Việt Nam tham gia đào tạo nâng năng lực xuất khẩu vào châu Âu

Doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành chè, mật ong, càphê, rau quả, thực phẩm chế biến..., đã tham gai khóa học về xây dựng kế hoạch tiếp thị nguyên liệu thực phẩm dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Việt Nam tham gia đào tạo nâng năng lực xuất khẩu vào châu Âu ảnh 1Quang cảnh một phiên tập huấn của khóa đào tạo. (Ảnh do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cung cấp)

Thông tin từ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, từ 19-25/10 tại các thành phố Paris (Pháp) và Bonn (Đức) đã diễn ra khóa đào tạo về xây dựng kế hoạch tiếp thị nguyên liệu thực phẩm dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Khóa học đã thu hút 25 thành viên đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành chè, mật ong, càphê, rau quả, thực phẩm chế biến..., và một số hiệp hội, cơ quan quản lý.

Trong chương trình đào tạo, đoàn Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh làm trưởng đoàn, cùng với hơn 50 học viên khác đến từ các nước Indonesia, Philippines và Pakistan đã tham gia nhiều phiên tập huấn, hội thảo và được đội ngũ chuyên gia châu Âu trang bị những kiến thức chuyên sâu về thị trường và kỹ năng về tiếp thị xuất khẩu, quản lý xuất khẩu và quảng bá sản phẩm nguyên liệu thực phẩm ở thị trường châu Âu.

Các học viên đã thực hành công tác nghiên cứu xu hướng thị trường và nghiên cứu cạnh tranh tại Triển lãm thực phẩm và đồ uống Paris (SIAL) diễn ra từ ngày 19-23/10 tại Paris. Đây là triển lãm thực phẩm lớn nhất thế giới được tổ chức hai năm/lần. Các học viên cũng đã tham quan, tìm hiểu quy trình hoạt động, xuất nhập khẩu của một sô công ty nguyên liệu thực phẩm ở Pháp và Đức.

Việt Nam tham gia đào tạo nâng năng lực xuất khẩu vào châu Âu ảnh 2Các học viên thực hành khóa tập huấn tại Hội chợ thực phẩm và đồ uống (SIAL) tổ chức tại Paris từ 19-23/10. (Ảnh do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cung cấp)

Ông Lê Hữu Hoài, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Kinh doanh Thái Bình Dương, cho rằng khóa đào tạo đã giúp cho doanh nghiệp hiểu biết tốt hơn về khách hàng châu Âu, nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi tư duy về sản phẩm và chiến lược thị trường nhằm khớp nối hiệu quả giữa khả năng cung cấp của doanh nghiệp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng châu Âu.

Ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội Nuôi ong Việt Nam, cho rằng khóa đào tạo đã giúp cho Hội Nuôi ong nhận thấy có nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm ong mật vào thị trường châu Âu trên cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu phù hợp và mang tính hệ thống cho toàn ngành. Cho đến nay, ngành nuôi ong của Việt Nam vẫn chỉ chú trọng xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Thay mặt Hội Nuôi ong Việt Nam, ông Đinh Quyết Tâm cũng đánh giá cao những nỗ lực của Cục Xúc tiến thương mại trong việc tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng.

Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hỗ trợ xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm của Việt Nam vào thị trường châu Âu” (ECP), do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương, và Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), hợp tác triển khai trong giai đoạn 2014-2016.

Năm 2015, theo kế hoạch, VIETRADE và CBI sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Chương trình nâng cao năng lực xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm vào thị trường châu Âu thông qua các khóa đào tạo kỹ năng tham dự hội chợ triển lãm, phương pháp tính giá thành và xác định giá bán hàng hóa cho khách hàng ở châu Âu.

Ngoài ra, VIETRADE và CBI sẽ bố trí các chuyên gia đầu ngành thực hiện tư vấn xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm cho doanh nghiệp vào châu Âu; hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp đăng ký các loại chứng nhận phù hợp để đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm hàng hóa vào thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, VIETRADE và CBI sẽ cùng phối hợp tổ chức Hội thảo về xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm của Việt Nam, hỗ trợ Việt nam xây dựng chiến lược xuất khẩu cho những ngành nguyên liệu thực phẩm tiềm năng sang thị trường châu Âu, trong đó có chè và mật ong. Hai bên cũng thống nhất sẽ đồng hỗ trợ doanh nghiệp của Chương trình ECP tham dự Hội chợ chuyên ngành thực phẩm Vietnam FoodExpo vào tháng 5/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hội chợ thực phẩm Anuga tại Đức vào tháng 10/2015./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.