Việt Nam và địa phương Ấn Độ khám phá cơ hội hợp tác

Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ trị giá 6,25 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD.
Việt Nam và địa phương Ấn Độ khám phá cơ hội hợp tác ảnh 1Việt Nam có rất nhiều trái cây nhiệt đới đặc sản, nhưng đến nay mới chỉ có quả thanh long được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 9/3, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp cùng Liên đoàn các Phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI), chính quyền bang Kerala tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường, khám phá cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và bang Kerala.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trưởng châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ; bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA); ông Bùi Trọng Thoan, Phó Chủ tịch Liên minh Xúc tiến Đầu tư Quốc tế (Invest Global) và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực như thủy hải sản, nông sản…

Về phía Ấn Độ có ông M. I. Sahadulla, Chủ tịch FICCI vùng Kerala; ông Alex K. Ninan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu hải sản Ấn Độ, vùng Kerala; ông Cherian Xavier, Chủ tịch Diễn đàn Xuất khẩu Gia vị Ấn Độ (AISEF); bà Jeena Vaheed, Giám đốc điều hành Công ty Phases India Technology Solutions Private và đại diện các doanh nghiệp tại bang Kerala.

Phát biểu tại hội nghị, ông Sahadulla đã giới thiệu quá trình hình thành và phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ từ những năm 1972 khi hai quốc gia lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ trị giá 6,25 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD.

Ông đánh giá Việt Nam và bang Kerala có nhiều điểm tương đồng trong phát triển các sản phẩm như tiêu, điều, thủy sản. Ngoài ra, hai bên còn có thể hợp tác trong các lĩnh vực như IT, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Tại hội nghị, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải khẳng định thương mại là một trong 5 trụ cột trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên vượt 15 tỷ USD vào năm 2022, đạt mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đề ra và đưa Ấn Độ trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương vẫn còn thấp xa so với tiềm năng, kỳ vọng và còn rất nhiều dư địa để hai bên cùng phát triển. Hiện Ấn Độ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Việt nam chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ.

[Đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và Ấn Độ]

Bang Kerala và các tỉnh của Việt Nam đã có mối liên hệ chặt chẽ trong những năm qua sau chuyến thăm của đoàn Đại sứ quán Việt Nam đến Kerala vào năm 2021. Kể từ đó đã có nhiều đoàn của Việt Nam đến thăm Kerala và ngược lại. Đại sứ quán Việt Nam cũng đồng tổ chức nhiều chương trình hội thảo trực tuyến về cơ hội kinh doanh giữa Kerala và Việt Nam.

Năm 2022, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với tổ chức khởi nghiệp Kerala (KSUM) và Trung tâm Sáng tạo Xã hội và Khởi nghiệp của Hà Nội tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ nhằm trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp với 50 điểm kết nối. Đại sứ khẳng định hai bên có nhiều điểm tương đồng và có thể bổ sung cho nhau, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và công nghệ thông tin.

Ông Shri Suman Billa – lãnh đạo cấp cao Sở Công nghiệp và Thương mại bang Kerala - đã giới thiệu về sự phát triển của bang Kerala trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, Kerala là một trong những bang phát triển nhanh nhất của Ấn Độ về ngành sản xuất thiết bị y tế nhờ các sản phẩm chất lượng cao với mức giá cạnh tranh.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Kerala và Việt Nam đều có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng hải cũng như các lĩnh vực khác do có điều kiện khí hậu tương tự nhau. Cả hai bên đều xuất khẩu thủy sản và sản phẩm chế biến nên có thể hợp tác tìm nguồn nguyên liệu.

Ông cũng hy vọng thông qua các hội thảo và đối thoại trực tuyến này, hai bên có thể tìm hiểu thêm về thị trường của nhau và nhận ra khả năng hình thành các mối quan hệ để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có rất nhiều cơ hội mà hai bên có thể khám phá, khai thác như chương trình trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên và trao đổi nhân lực.

Ông khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, giải đáp các vướng mắc và đề xuất các giải pháp để doanh nghiệp vượt qua những khác biệt, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung và bang Kerala nói riêng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.