Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.
Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện năm 2022 là sự tiếp nối và khẳng định mối quan hệ hợp tác uy tín, truyền thống và toàn diện giữa Vietcombank và VNPT trong nhiều năm qua, nhấn mạnh vào mục tiêu cùng hợp tác để phát triển các dịch vụ, nền tảng thanh toán số, góp phần thúc đẩy tiến độ công cuộc chuyển đổi số của hai bên.
[Vietcombank lọt tốp 1.000 doanh nghiệp lớn nhất trên toàn cầu]
Theo đó, Vietcombank và VNPT sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau, đặc biệt trọng tâm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: Ngân hàng bán buôn (bao gồm các dịch vụ thanh toán và quản lý dòng tiền, sản phẩm tiền gửi, tín dụng, ngoại hối); ngân hàng bán lẻ (các gói sản phẩm tài trợ vốn, tiền gửi tiết kiệm và các dịch vụ ngân hàng hiện đại như ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền…) cũng như các sản phẩm, dịch vụ viễn thông - công nghệ (các giải pháp chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, các giải pháp số hóa công tác quản trị nội bộ…).
Hai bên cũng chủ trương đẩy mạnh hợp tác kinh doanh các dịch vụ thanh toán số (QRcode; liên kết ví điện tử, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money...); hợp tác khai thác dữ liệu lớn, hợp tác triển khai nền tảng Blockchain…
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, cho biết với quy mô và độ phủ rộng khắp của mình, VNPT và Vietcombank đều đang có hàng chục triệu khách hàng trên toàn quốc. Đó là kho dữ liệu lớn vô cùng có giá trị mà hai bên có thể cùng nhau nghiên cứu khai thác để tạo ra các sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, từ đó cùng nhau mở rộng và mang tới những trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho khách hàng.
“Tôi tin tưởng rằng, với nguồn lực và sự hiểu biết lẫn nhau của VNPT và Vietcombank, chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra những sản phẩm khác biệt, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng của cả hai bên. Tập đoàn VNPT cũng cam kết sẽ huy động đội ngũ chuyên gia tốt nhất, đồng hành cùng Vietcombank trong các dự án chung của hai bên,” ông Tô Dũng Thái khẳng định.
Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, cho biết phạm vi và quy mô hợp tác chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ vốn có giữa Vietcombank và VNPT, nâng mối quan hệ này lên một tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và vị thế của hai bên. Vietcombank và VNPT sẽ tăng cường sử dụng các sản phẩm dịch vụ của hai bên, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ gắn với chuyển đổi số và sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp…
Cũng theo ông Dũng, trên cơ sở các nguyên tắc đã được xác lập, Vietcombank và VNPT sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng danh mục các lĩnh vực hợp tác với các sản phẩm, dịch vụ cụ thể để tối ưu hóa tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu và ngày càng thực chất.
“Vietcombank cam kết dành những nguồn lực tốt nhất để đảm bảo thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa 2 bên. Hai bên sẽ tổ chức những phiên họp định kỳ để rà soát các nội dung công việc triển khai qua đó đánh giá cụ thể, rút kinh nghiệm để đảm bảo triển khai theo đúng mục tiêu đề ra, đem lại lợi ích thực chất, hiệu quả cho VNPT, cho Vietcombank và cho khách hàng, người dân có sử dụng dịch vụ tài chính/ngân hàng của Vietcombank cũng như dịch vụ bưu chính, viễn thông của VNPT,” Chủ tịch Phạm Quang Dũng nhấn mạnh.
Vietcombank hiện đang là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai các dịch vụ liên kết ví điện tử, liên thông hệ sinh thái QRCode, liên kết tài khoản Mobile Money… với VNPT, góp phần thúc đẩy các dịch vụ thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia mà VNPT đang là doanh nghiệp công nghệ chủ lực.
Vietcombank cũng luôn xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh và là ngân hàng tiên phong trong cung ứng dịch vụ số cho khách hàng, bắt đầu với phiên bản Internet Banking đầu tiên cho khách hàng cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức vào năm 2001.
Đến nay, các dịch vụ số của Vietcombank ngày càng được nâng cấp, đa dạng hóa với nền tảng công nghệ hiện đại. Vietcombank xác định chuyển đổi số là một đột phá chiến lược và đang triển khai với quyết tâm cao một chương trình hành động chuyển đổi số tổng thể và toàn diện nhằm mục tiêu đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong top các ngân hàng dẫn đầu ASEAN vào năm 2025.
Vietcombank ngày càng khẳng định vững chắc vị thế số 1 tại Việt Nam về chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững với giá trị vốn hóa đạt 16,5 tỷ USD, lớn nhất trong các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Năm 2021, Vietcombank tiếp tục đứng đầu ngành ngân hàng về đóng góp cho ngân sách nhà nước với quy mô 11.000 tỷ đồng.
Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là giữ vững vị thế ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới.
Là một Tập đoàn công nghệ, VNPT tiên phong triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển và cung cấp hệ sinh thái số với mô hình kinh doanh hướng dữ liệu giúp chuyển đổi số mạnh mẽ chính mình và khách hàng tổ chức doanh nghiệp, tích tụ tài nguyên và ứng dụng công nghệ gia tăng hiệu quả kinh tế.
Trong năm 2021, VNPT là một trong những doanh nghiệp viễn thông đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Trong đó đáng chú ý là nền tảng ví điện tử VNPT Pay, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc chuyển đổi số trên toàn hệ thống, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của nền kinh tế./.