Bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đã thể hiện sự quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động quản trị điều hành. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng có nhiều chuyển biến tích cực, đi đầu trong hệ thống các ngân hàng thương mại thực hiện các chiến lược kinh doanh gắn liền với chiến lược ngành, chiến lược của từng vùng kinh tế để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
Chiến lược kinh doanh gắn với ngành, vùng kinh tế
Với việc thực hiện tái cấu trúc toàn diện hoạt động theo hướng nâng cao tiêu chuẩn hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh, phương thức kinh doanh để phát triển bền vững, đến nay, VietinBank tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức, rà soát nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, các đơn vị mạng lưới; đẩy mạnh khai thác hiệu quả các địa bàn kinh tế trọng điểm, là động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước; khai thác hiệu quả các ngành, cụ thể hóa chiến lược phát triển theo ngành và vùng kinh tế.
Bên cạnh đó, VietinBank đang tập trung phát triển mạnh các giải pháp ngân hàng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, bao gồm các giải pháp tài chính ngân hàng hiện đại cho các doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân, các định chế tài chính, các cơ quan nhà nước như Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế, hải quan,… dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
[VietinBank đổi mới mô hình tăng trưởng để nâng cao chất lượng tín dụng]
Với vai trò là ngân hàng thương mại lớn của đất nước, VietinBank khẳng định và cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân. VietinBank tiếp tục cải cách mạnh mẽ quy trình, thủ tục, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghiệp và cá nhân.
Cùng với đó, VietinBank tiếp tục ứng dụng rộng rãi các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử, thuận tiện, an toàn, bảo mật; triển khai tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho nền kinh tế và xã hội. Đặc biệt, VietinBank luôn chủ động đi đầu trong việc thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước.
Tập trung nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, VietinBank tiếp tục chủ động phát triển tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, tiết giảm chi phí tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và luôn duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất.
Điều hành tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các ngành nghề, doanh nghiệp thuộc đối tượng có nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển, được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích phát triển với quy mô chiếm 60% tổng danh mục tín dụng.
Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước, chủ lực trong nền kinh tế, VietinBank nghiêm túc triển khai kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ/Ngân hàng Nhà nước nhằm duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trước các diễn biến bất lợi của thị trường và đồng hành chia sẻ với những khó khăn của khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Tính từ thời điểm 23/1 đến 19/6, VietinBank đã giải ngân cho gần 7.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 với doanh số giải ngân mới là khoảng 180.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 1.700 khách hàng với dư nợ khách hàng là hơn 60.000 tỷ đồng, số dư nợ gốc lãi đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 8.000 tỷ đồng. Dự kiến trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục xem xét thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 600 khách hàng với tổng dư nợ khách hàng là 35.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, VietinBank thực hiện công khai minh bạch thủ tục, điều kiện cơ cấu nợ; đơn giản hóa quy trình, hồ sơ khi thực hiện cơ chế cho vay hỗ trợ khách hàng; đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử, thuận tiện, an toàn, bảo mật, triển khai tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho người dân.
Trong thời gian tới, VietinBank tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội, cụ thể hóa chiến lược phát triển VietinBank giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030 gắn với chiến lược phát triển ngành ngân hàng, phù hợp với yêu cầu và diễn biến của thị trường.
Cụ thể, ngay sau khi kiểm soát được dịch COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trở lại bình thường, VietinBank sẽ thúc đẩy triển khai một số nội dung trọng tâm như: Cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, bán lẻ; phát triển các chuỗi liên kết, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính cho từng khách hàng/nhóm khách hàng.
Bên cạnh đó, đa dạng cơ cấu doanh thu; đẩy mạnh xử lý các khoản nợ xấu; quản trị tài chính, chi phí vốn hiệu quả; đáp ứng kịp thời, hiệu quả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng của nền kinh tế với mức lãi suất và phí dịch vụ hợp lý nhất; nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh.
Để thực hiện có kết quả chiến lược kinh doanh, VietinBank đã và đang phát triển nền tảng công nghệ thông tin hiện đại bậc nhất trong hệ thống, thực hiện số hóa hoạt động và phát triển cơ sở dữ liệu mạnh mẽ. Các mục tiêu chiến lược được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu và xu hướng vận động của thị trường sẽ giúp VietinBank tăng trưởng bền vững, nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh, tiếp tục củng cố vị thế hàng đầu trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam./.