Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến gửi liên Bộ Tài chính, Tư pháp, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong đó yêu cầu Vietnam Airlines phải giãn tiến độ đầu tư để đảm bảo cân đối dòng tiền và khả năng trả nợ giai đoạn 2015-2020.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines đồng thời chỉ đạo tiếp tục rà soát kế hoạch phát triển của Tổng công ty này, rà soát phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng huy động các nguồn vốn, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn vốn trả nợ các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh; có các giải pháp để giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Vietnam Airlines đánh giá các chương trình ưu tiên đầu tư, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư theo hướng giảm dần hỗ trợ của Chính phủ sau khi cổ phần hóa, tăng cường huy động vốn qua các kênh khác trên thị trường vốn.
Liên quan đến việc thuê mua 4 máy bay Boeing B787-9 của Vietnam Airlines, Thủ tướng phê duyệt nội dung Hợp đồng bảo lãnh và giao Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký Thư bảo lãnh, Thư xác nhận các giao dịch thuê mua 4 chiếc máy bay Boeing B787-9 sẽ được giao trong năm 2015.
Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Tư pháp cấp ý kiến pháp lý về Hợp đồng bảo lãnh và về các bộ hợp đồng thuê mua máy bay./.
Theo kế hoạch, từ nay đến đầu năm 2019, Vietnam Airlines sẽ triển khai đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng gồm 33 chiếc, trong đó có 19 tàu Boeing 787 Dreamliner và 14 tàu Airbus A350-900 XWB (bao gồm cả tàu mua và thuê) trở thành hãng hàng không đầu tiên tại châu Á tiếp nhận đồng thời hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới nhất này.
Vietnam Airlines sẽ nhận chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào cuối tháng 7/2015. Hiện, những phi công đầu tiên của Vietnam Airlines được cử đi đào tạo và huấn luyện chuyển loại từ tháng 3/2015 đã sẵn sàng điều khiển chiếc máy bay hiện đại thế hệ mới này.