Bà Anjali Sud, giám đốc điều hành của Vimeo, gần đây chia sẻ công ty video online này không còn là đối thủ cạnh tranh của Youtube nữa.
Bà Sub cho biết mặc dù trước đây, Vimeo từng được coi là một trang web video giống như Youtube nhưng hiện tại, Vimeo tự định hướng là một công ty dịch vụ phần mềm giống như Slack, Dropbox hay Zoom.
Được thành lập từ năm 2004 và bị gã khổng lồ Internet IAC mua lại vào năm 2006, hiện Vimeo đang tận dụng tốc độ tăng trưởng thần kỳ của video kỹ thuật số trong các tiện ích chia sẻ video, live stream các sự kiện và sử dụng các công cụ marketing và phân tích.
Vào năm 2017, công ty này đã từ bỏ kế hoạch cung cấp dịch vụ video thuê bao theo yêu cầu (tương tự như Netflix) và đi theo định hướng hoàn toàn mới. Thách thức hiện tại của Vimeo là truyền thông cho các khách hàng tiềm năng của họ hiểu được mô hình kinh doanh mới.
Vimeo không phụ thuộc vào quảng cáo
Theo bà Sud, Vimeo là website cung cấp tính năng xây dựng video và không kiếm tiền từ quảng cáo như Google, Youtube hay nhiều trang web truyền thông khác. Vì vậy, bà không quan tâm đến vấn đề số lượt truy cập, thời gian truy cập và các thông số liên quan đến marketing khác. Cũng do đó, Vimeo không coi Youtube là đối thủ mà là đối tác.
Không chỉ làm việc với Youtube, Vimeo còn hợp tác với Twitter (TWTR), Facebook (FB), Instagram, LinkedIn và các trang mạng xã hội khác.
Chiến lược này đang mang lại nhiều lợi nhuận cho Vimeo. Trong quý 1 năm nay, Vimeo đã báo cáo tăng trưởng doanh thu gần 25% trong khi mới chỉ có chưa tới một triệu người đăng ký trả phí sử dụng các công cụ và dịch vụ.
Lên kế hoạch truyền thông video online cho doanh nghiệp nhỏ
Để giúp các doanh nghiệp nhỏ kết nối với khách hàng thông qua video, Vimeo mới đây đã mua lại Magisto, một công ty trí tuệ nhân tạo thành lập ở Israel chuyên cung cấp các công cụ chỉnh sửa và sản xuất video ngắn.
Sud chia sẻ: “Mọi người đang xây dựng mạng lưới video online của riêng mình. Họ đang phát triển các doanh nghiệp trên mạng và kết nối trực tiếp với người xem và khách hàng. Ngày nay, mọi người không cần phải sở hữu một trường quay ở Hollywood, Netflix, Hulu hay Amazon thì mới có kênh truyền thông riêng.”
Vào năm ngoái, Vimeo đã mở ra một thị trường bán video stock (tương tự như Getty Images cho ảnh) để các doanh nghiệp nhỏ có thể làm video marketing và Vimeo có thể thu thêm phí bản quyền để phát triển.
Liệu Vimeo sẽ chào bán cổ phiếu?
Cho tới hiện tại, Vimeo vẫn đang chịu lỗ để đầu tư vào các dịch vụ mới. Vào tháng 2, tập đoàn IAC đã lần đầu tách riêng kết quả kinh doanh của Vimeo như của một doanh nghiệp độc lập. Đây có thể là điềm báo cho sự chia tách Vimeo ra thành một công ty đại chúng trong tương lai nếu Vimeo cho thấy tình hình lợi nhuận tốt.
Theo bà Sud, Tập đoàn IAC đã từng chia tách rất nhiều công ty con, vì vậy có thể IAC rồi cũng sẽ tách Vimeo ra thành công ty hoạt động độc lập.
Tuy vậy, Vimeo chưa cần vốn ở thời điểm hiện tại. Bà Sud thừa nhận Vimeo cần thêm thời gian để các nhà đầu tư đánh giá đúng rằng Vimeo không phải một công ty truyền thông giống như Youtube. Đến giờ vẫn còn nhiều người hiểu sai rằng Vimeo là nơi để xem video online./.