Tổng công ty Hàng hàng Việt Nam (Vinlines) vừa cho biết, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua và lần thứ ba tính từ năm 2014, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, phương án mới nhất (phương án tháng Ba vừa qua) được xây dựng theo Nghị định số 126/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần (Nghị định 126).
Hình thức cổ phần hóa Công ty mẹ-Vinalines sẽ là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Khi xác định giá trị doanh nghiệp theo Nghị định số 126, giá trị tài sản của Công ty mẹ-Tổng công ty (chủ yếu là tàu biển) giảm hơn 800 tỷ đồng so với giá trị sổ sách.
[Vinalines “đại hạ giá” tàu Vinalines Sky niên hạn 21 năm]
Tính đến quý 1 vừa qua, ngoài việc sở hữu đội tàu biển gồm 92 chiếc, với tổng trọng tải 1,8 triệu DWT, Vinalines đang có vốn góp tại 14 doanh nghiệp cảng biển, khai thác 67 cầu cảng với tổng chiều dài 11.885m, chiếm 27% số cầu cảng và 20% tổng chiều dài cảng biển cả nước.
“Sau khi cổ phần hóa thành công, Vinalines sẽ có vốn điều lệ hơn 14.046 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước hơn 11.946 tỷ đồng. Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tổng số lượng cổ phần phát hành lần đầu của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần,” ông Nguyễn Cảnh Tĩnh thông tin.
Một điều đáng chú ý trong phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty đó là cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại Vinalines được kiến nghị theo hướng Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần.
Bán cho nhà đầu tư chiến lược 207.896.970 cổ phần, tương đương 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên 2.293.900 cổ phần, tương đương 0,16% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn 0,04% vốn điều lệ.
Như vậy, so với phương án cổ phần hóa trình Bộ Giao thông Vận tải vào cuối tháng 12/2017 xây dựng theo Nghị định số 59/2011, quy mô vốn điều lệ của Vinalines tại phương án tháng Ba vừa qua tăng thêm 130 tỷ đồng.
Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, sau khi trình Chính phủ, phương án cổ phần hóa công ty mẹ-Tổng công ty mới sẽ được các bộ, ngành cho ý kiến. Thời gian phát hành cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO) sẽ phải lùi đến tháng Tám tới và đại hội đồng cổ đông lần đầu dự kiến được tổ chức vào tháng Chín năm nay.
"Tuy nhiên, tiến trình IPO vẫn còn một số vướng mắc; trong đó, việc hạch toán không điều chỉnh lại giá trị tài sản theo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp (đã được đánh giá lại sát với giá thị trường) mà giữ nguyên giá trị tài sản theo sổ sách kế toán dẫn đến chi phí kinh doanh tăng cao. Những vướng mắc này, Tổng công ty đang phối hợp giải quyết," ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ./.