"VN còn nhiều tiềm năng phát triển thẻ thanh toán"

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991,Tập đoàn JCB (Nhật Bản) đang tìm cách khai thác sâu hơn thị trường to lớn trên 80 triệu dân này.
Cùng với sự phát triển nhảy vọt của thẻ ATM và điểm chấp nhận thẻ, thịtrường thẻ ngân hàng Việt Nam cũng đã xuất hiện xu thế liên doanh liênkết trong phát triển thẻ và thanh toán thẻ. Sự hợp tác này giúp pháttriển một mạng lưới thanh toán thẻ rộng khắp.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, Tập đoàn JCB chuyên kinh doanh thươnghiệu thẻ tín dụng quốc tế duy nhất tại Nhật Bản, đang tiến sâu vào thịtrường tiềm năng này bằng nhiều phương thức. Kết quả là ngày 28/9, JCBvà VietinBank đã cho ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Crecium JCB.

Nhân dịp này, phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Tổchức thẻ tín dụng quốc tế JCB - ông Kimihisa Imada về thị trường thẻ ViệtNam.

Trước hết, xin chúc mừng JCB lần đầu tiên phát hành thẻ tại Việt Nam.Xin ông cho biết mục đích và kỳ vọng của JCB khi phát hành thẻ Crecium JCB?

Ông Kimihisa Imada: Mục tiêu hợp tác của chúng tôi đương nhiên xuấtphát từ việc đem lại lợi ích cho cả JCB và VietinBank. JCB luôn mong muốn làmhài lòng các khách hàng là chủ thẻ thanh toán, đặc biệt là các kháchhàng cá nhân đến Việt Nam để công tác, du lịch; các doanh nghiệp củaNhật Bản đã và đang đầu tư tại Việt Nam, qua đó cũng góp phần thúc sựphát triển du lịch cũng như là kinh tế  của Việt Nam, thúc đẩy choviệc đầu tư quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập kinh tế quốctế.

Sự ra đời của thẻ Crecium JCB sẽ giúp cho VietinBank và JCB thu hútđược thêm nhiều khách hàng giao dịch với cả hai bên. Đây cũng là mộttrong những "vũ khí" để JCB cạnh tranh và đẩy mạnh dịch vụ ngân hàngbán lẻ mà hiện nay JCB đang hết sức chú trọng để đẩy mạnh trong năm 2011và các năm tiếp theo.

Trong các dòng sản phẩm thẻ, phần thắng luôn thuộc về các hãng đưa rađược công nghệ mới đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. VietinBank vàJCB sẽ sử dụng “vũ khí” nào để vượt lên trong cuộc chiến giành thịtrường?

Ông Kimihisa Imada: Khẩu hiệu của chúng tôi là mong muốn đem đến chongười tiêu dùng Việt Nam những gì tiện lợi nhất. Với những kinhnghiệm của chúng tôi đã có 50 năm hình thành và phát triển tại Nhật Bản,chúng tôi mong muốn đưa đến cho khách hàng sử dụng thẻ được môi trườngthuận lợi và thể hiện rất rõ những đặc trưng của Nhật Bản.

Mặc dù chúng tôi đã có lịch sử hình thành công ty rất lâu dài như thếnhưng rất tiếc là  khách hàng Việt Nam vẫn chưa biết đến thương hiệu củachúng tôi, vì thế mà để có được thương hiệu này, vào tháng 4 vừa quachúng tôi đã tài trợ cho đội bóng đá Việt Nam để thông qua bóng đá chúngtôi có thể tiếp cận được với khách hàng Việt Nam.

Hiện tại, chủ yếu khách hàng của chúng tôi là những người dân Nhật Bản đến Việt Nam dulịch. Và tôi cũng hy vọng rằng, khi trở thành nhà tài trợ chính của độituyển bóng đá Việt Nam, JCB sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn nữa trong thờigian tới.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường thẻ Việt Nam?

Ông Kimihisa Imada: Tôi là người châu Á nên tôi hiểu rõ thị trườngchâu Á và đặc biệt ở đây chúng tôi có thẻ hội viên rấtđông. Bởi vậy, chúng tôi đang hướng vào thị trường đầy tiềmnăng này.

Riêng với Việt Nam, trong 20 năm có mặt tại Việt Nam, JCB nhận thấy đây là một thị trườngchứa đựng nhiều tiềm năng phát triển. Hiện nay, dân số Việt Nam đã làtrên 80 triệu người và chúng tôi muốn khai thác thị trường thẻ to lớnnày trong tương lai. Hàng năm, Nhật Bản có khoảng 400.000 người đi thamquan, du lịch ở Việt Nam. Các doanh nghiệp của Nhật cũng đang đầu tư nhiều vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng có rấtnhiều người sang Việt Nam công tác… Vì thế, có thể nói đây là một thị trường đầy triểnvọng trong thời gian tới.

Với việc hợp tác cùng Vietinbank, một trongnhững ngân hàng lớn nhất Việt Nam, chúng tôi cũng có kỳ vọnglà sẽ tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ Cremium của JCB.

Và tôi tin chắc chắn rằng, việc phát hành thẻ quốc tế này được hợp tác giữaVietinBank và JCB với sự phục vụ đa dạng và hoàn hảo của hai ngân hàngsẽ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng.

Sau VietinBank, JCB có dự định hợp tác với ngân hàng nào khác của Việt Nam nữa không? Ông có kỳ vọng gì ở thị trường Việt Nam?

Ông Kimihisa Imada: Chắc chắn là tương lai triển vọng sẽ còn cónhững hợp tác khác nhưng chúng tôi chưa thể nói ra bây giờ. Đây là lầnđầu tiên JCB liên kết với một ngân hàng Việt Nam phát hành thẻ, cònnhững ngân hàng khác chỉ là ký kết làm ăn thôi. Giờ chúng tôi muốn phát triểnthêm.

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi mong muốn phát triển thêm 10% trong vòng 2-3 năm nữa (khoảng 500.000 thẻ)./.
Bắt đầu đầu tư kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 9/1991, đến nay, JCB đã có quan hệ với 9 đơn vị, gồm Vietcombank, Ngân hàng UOB, ANZ, Sacombank, ACB, DongA Bank, Eximbank, Agribank và VietinBank.

Tính đến cuối tháng 4/2011, thẻ tín dụng do JCB phát hành đã được chấp nhận thanh toán tại gần 12.600 điểm tại Việt Nam.
Minh Thúy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.