Tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW) ngày 29/7 thông báo lợi nhuận sáu tháng đầu năm nay tăng mạnh, song VW hạ dự báo lượng xe bàn giao do tình trạng thiếu chip bán dẫn trở nên trầm trọng.
VW, tập đoàn sở hữu 12 thương hiệu ôtô, gồm cả Porsche, Audi, Seat và Skoda, cũng nâng mục tiêu lợi nhuận cho cả năm 2021 sau khi doanh số bán các dòng xe cao cấp giúp VW ghi nhận thành tích “kỷ lục” trong nửa đầu năm nay.
Cụ thể, VW cho biết mục tiêu tỷ suất lợi nhuận doanh thu (ROS) ở mức 6-7,5%, tăng so với mục tiêu 5,5-7% đưa ra trước đó.
Trong sáu tháng đầu năm nay, lợi nhuận kinh doanh (đã điều chỉnh) của VW đạt 11,4 tỷ euro (13,5 tỷ USD), cao hơn 1,4 tỷ euro so với cùng kỳ năm 2019, một năm trước khi khủng hoảng bởi các lệnh phong tỏa để hạn chế đại dịch COVID-19 lây lan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô.
[VW ra mắt xe tải thuần điện đầu tiên sản xuất hoàn toàn tại Brazil]
Mặc dù cố gắng giảm thiểu tác động từ sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, VW nhận định tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn sẽ trầm trọng hơn trong quý 3/2021.
Giống nhiều hãng sản xuất ôtô khác, VW gần đây buộc phải cắt giảm sản xuất tại một số nhà máy do khan hiếm nguồn cung các chip máy tính quan trọng, với nguyên nhân một phần là do đại dịch COVID-19 làm tăng nhu cầu về thiết bị điện tử gia dụng. Tác động của việc cắt giảm sản xuất do thiếu chất bán dẫn có thể cảm nhận được tại thị trường Trung Quốc, nơi mà VW ghi nhận sự sụt giảm doanh số ôtô.
VW, đã chi hàng chục tỷ euro cho sự chuyển dịch sang ngành ôtô xanh hơn, đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về doanh số bán ôtô điện. VW kỳ vọng ôtô điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe vào năm 2030 và “gần 100%” doanh số vào năm 2040./.