Volkswagen AG của Đức - doanh nghiệp số 1 thế giới về doanh số bán ôtô trong năm 2018, ngày 30/7 thông báo đã bán được 5.365.300 xe trong nửa đầu năm nay; trong đó tính cả thương hiệu Audi và Porsche.
Trong khi đó, Toyota của Nhật Bản và các công ty con Daihatsu Motor Co. và Hino Motors Ltd., đã đạt doanh số 5.311.806 xe trong nửa đầu năm nay, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018.
Về phần mình, doanh số bán ôtô của Nissan, Nhật Bản, đạt 2.627.672 xe trong nửa đầu năm nay, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi các con số tương ứng của Renault của Pháp và Mitsubishi Motors của Nhật Bản đạt lần lượt 1.938.579 xe và 647.422 xe, giảm 6,7% và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
[Volkswagen thắng lớn bất chấp khó khăn trong ngành sản xuất ôtô]
Còn liên doanh giữa Nissan Motor Co., Renault SA và Mitsubishi Motors Corp. trong nửa đầu năm nay khi chỉ bán được 5.213.673 xe, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước đó.
Số liệu này được công bố khi Nissan thông báo cắt giảm 12.500 việc làm, “dấu chấm hết” cho chiến lược mở rộng hoạt động của Chủ tịch Carlos Ghosn.
Hồi tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Hiroto Saikawa cho hay đợt cắt giảm việc làm này, diễn ra trong ba năm tới, là “một sự điều chỉnh lớn đối với hoạt động đầu tư mà công ty này đã thực hiện trong thời gian qua”./.