Hãng xe ôtô Volkswagen của Đức ngày 7/7 tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất pin đầu tiên nhằm cạnh tranh với các hãng xe điện mới nổi của Mỹ và Trung Quốc.
Ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Volkswagen, cho biết nhà máy mới đặt tại Salzgitter, miền trung nước Đức, sẽ là bước đi đầu tiên của chiến dịch chiếm lĩnh thị trường pin trên toàn thế giới, tiền đề cho các nhà máy pin khác sẽ được xây dựng trên khắp châu Âu.
Khu phức hợp Salzgitter, nơi có các dây chuyền sản xuất hàng nghìn động cơ đốt trong mỗi ngày, sẽ được thiết kế trở thành trung tâm của hệ sinh thái xe điện của Volkswagen.
Theo ông Diess, Volkswagen đang có kế hoạch mở 6 nhà máy cùng với các đối tác ở châu Âu, dự kiến tuyển dụng 20.000 công nhân và một nhà máy khác ở Mỹ.
[Volkswagen và Ford ký thỏa thuận mở rộng hợp tác sản xuất xe điện]
Volkswagen đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư 46 tỷ euro (khoảng 46,8 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới.
Nhà máy được đầu tư 2 tỷ euro đến năm 2026 hướng tới khả năng sản xuất pin dự kiến cho 500.000 xe mỗi năm, tạo việc làm cho 5.000 công nhân.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức đặt mục tiêu có 15 triệu xe điện vào năm 2030, đồng thời nhấn mạnh sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô ở Đức và châu Âu.
Ông cho biết Volkswagen đang mở đường cho phương tiện di chuyển bền vững và thân thiện với môi trường.
Cho đến nay Volkswagen chủ yếu dựa vào các nhà sản xuất pin châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để lắp ráp xe ôtô điện.
Để khắc phục các hạn chế về nguồn cung cũng như giá cả và tránh các rủi ro, các nhà sản xuất ôtô điện châu Âu đều muốn tự chủ và sản xuất pin ở trong nước./.