Công ty sản xuất ôtô Volkswagen (VW) của đã vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới xét về doanh số trong sáu tháng đầu năm 2015.
Nếu đến cuối năm mà thứ tự này vẫn được giữ nguyên thì Volkswagen sẽ đạt mục tiêu giành vị trí “đầu bảng” trước ba năm so với kế hoạch.
Cuối tháng Bảy vừa qua, Toyota cho biết doanh số bán ôtô của công ty này trong nửa đầu năm 2015 đã đạt 5,02 triệu xe, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi trước đó, Volkswagen công bố doanh số bán ôtô đạt 5,04 triệu xe, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Volkswagen có doanh số trong nước và khu vực Tây Âu tăng hơn 6%, nhờ nhu cầu mua xe của người tiêu dùng châu Âu tăng ở mức cao nhất trong vòng 5,5 năm. Sự tăng trưởng này đủ để bù đắp sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Volkswagen.
Để đạt được “tâm nguyện” trở thành doanh nghiệp ôtô lớn nhất thế giới, Volkswagen sẽ phải duy trì tốc độ tăng trưởng này trong bối cảnh thị trường Trung Quốc chưa có tín hiệu lạc quan và sự cạnh tranh ngày một lớn đến từ các mẫu ôtô thể thao đa dụng (SUV) giá rẻ của các doanh nghiệp ôtô nội địa Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ôtô thế giới liên tục tăng trưởng từ năm 2009 song giờ đây đang phải đối mặt với một số thách thức như tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc, nhu cầu sụt giảm tại Nga và triển vọng không mấy lạc quan ở một số thị trường Đông Nam Á và Nam Mỹ. Doanh số ôtô tại một thị trường ôtô lớn khác là Mỹ trong sáu tháng đầu năm chỉ tăng 4,4%. “Đại gia” GM cũng công bố doanh số giảm 1,2% xuống 4,86 triệu xe.
Trước đó, thị trường tiêu thụ xe ôtô thế giới đã xuất hiện cuộc soán ngôi ngoạn mục giữa Toyota và đối thủ cạnh tranh Volkswagen trong tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3/2015). Volkswagen đã lần đầu tiên vượt qua Toyota để trở thành nhà chế tạo xe có mức tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Nguyên nhân được cho là nhờ chiến lược đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Trung Quốc của Volkswagen.
Theo số liệu công bố ngày 23/4 của Toyota, số lượng tiêu thụ ôtô của hãng trên toàn thế giới đạt hơn 10,16 triệu xe, tăng 0,3% so với tài khóa 2013, đánh dấu mức tiêu thụ kỷ lục mới của Toyota. Tuy vậy, Volkswagen cũng đã tăng trưởng khá mạnh 3% so với năm 2013 và tiêu thụ được 10,19 triệu xe.
Hiện tại, Toyota vẫn trung thành với chính sách tăng cường đầu tư xây dựng các nhà máy mới để nâng cao doanh số. Trong khi đó, Volkswagen lại chú trọng vào thị trường xe ôtô đang có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới là Trung Quốc nhằm giành thị phần tiêu thụ ôtô hàng đầu thế giới.
Trong thời quan qua, Volkswagen đã đưa vào hoạt động ba nhà máy tại Trung Quốc, với tổng công suất lên tới 650.000 xe/năm, qua đó giúp lượng bán xe của Volkswagen tăng mạnh tại thị trường đông dân nhất thế giới này.
Gần đây, Volkswagen thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào mở rộng nhà máy lắp ráp tại bang Puebla, miền trung Mexico, để sản xuất dòng xe đa năng Tiguan rất được thị trường và người tiêu dùng chờ đón. Dây chuyền mới đi vào hoạt động từ năm 2016 và đưa sản phẩm ra thị trường một năm sau đó. Tiguan sẽ là mẫu xe mới của Wolkswagen được sản xuất tại quốc gia Bắc Trung Mỹ này, sau các mẫu Jetta, Classic, Beetle, Beetle phiên bản mới và Golf thế hệ thứ bảy./.