Cảng CMIT được khởi công xây dựng vào ngày 28/5/2008 trên vùng đất đầm lầy ngậpmặn tiếp giáp sông Cái Mép, trên diện tích 48 ha với cầu cảng dài 600m, tổngmức đầu tư 250 triệu USD. Đây là dự án liên doanh giữa 3 cổ đông là Tổng công tyHàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và Tập đoàn APM Terminals (Đan Mạch). CMIT làcảng container đầu tiên tại Việt Nam, có thể đón các tàu lớn với độ sâu luồngđạt -14 m.
CMIT cũng là cảng đầu tiên tại Việt Nam được trang bị cẩu bờ Panamax loạisiêu lớn với tầm với lên đến 22 hàng. Trước đó, dù vẫn đang trong quá trình xâydựng nhưng ngày 31/3/2011, CMIT đã tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên - tàu CMA CGMColumba với tải trọng 131.263 DWT và công suất chuyên chở 11.388 TEU - đây làtàu container có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay từng cập cảng Việt Nam.
Đếnnay, CMIT đã tiếp nhận 104 lượt tàu mẹ cập cảng và xếp dỡ 151.000 TEU hàng xuấtnhập của các đối tác thương mại chính của Việt Nam từ châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vậntải bày tỏ tin tưởng, Cảng CMIT với tư cách là một cảng container hiện đại sẽgóp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểmphía Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng; gia tăng lượng hàng hóathương mại giữa Việt Nam và các nước.
Việc hình thành cảng container nước sâu CMIT giúp hàng hóa xuất nhập khẩugiữa Việt Nam với các thị trường chính như EU, Mỹ được nhanh chóng, rút ngắnthời gian từ 7 đến 10 ngày, giảm bớt chi phí cho các nhà xuất nhập khẩu do hànghóa không phải quá cảnh qua các cảng trung gian như trước đây, tạo sức cạnhtranh cao cho hàng hóa Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Ông cũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ sát sao cácvấn đề liên quan đến hạ tầng kết nối phát triển cảng như mở rộng Quốc lộ 51, dựán BOT xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Ngoài ra, ông cũng mong muốn, các cơ quan hữu quan bao gồm Cục Hàng hải ViệtNam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp hỗ trợ sát sao doanh nghiệpcảng các vấn đề liên quan đến nạo vét và duy tu luồng lạch, đảm bảo an toàn hànghải… để Cảng CMIT nói riêng và cụm cảng Cái Mép Thị Vải nói chung phát huy đượcsức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao của mình trong thương mại quốc tế, tăng cườngkhả năng tiếp nhận các con tàu lớn trên thế giới hiện nay./.