Xây dựng cơ sở dữ liệu Âm nhạc Cung đình Huế

Từ 2012 đến nay, Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế đã báo cáo thành công hồ sơ nghiên cứu Nhã nhạc "Bài bản Tam Thiên," "Mặt nạ tuồng Huế."
Đạo diễn Trương Tuấn Hải, giám đốc Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế chobiết: Bên cạnh hoạt động biểu diễn, đưa Nhã nhạc cung đình Huế đến rộng rãi hơnvới công chúng và du khách, đơn vị đã chú trọng đến công tác sưu tầm nghiên cứu,coi đây là một công việc quan trọng, xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ bảotồn, phát huy giá trị di sản phi vật thể của Huế, vốn được UNESCO công nhận làdi sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại.

Từ năm 2012 đến nay, Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế đã báo cáo thànhcông hồ sơ nghiên cứu Nhã nhạc "Bài bản Tam Thiên," "Mặt nạ tuồng Huế," kết thúcgiai đoạn I hồ sơ nghiên cứu Nhã nhạc "Bài bản Cung ai." Nhà hát đã dàn dựng vởtuồng Trần Bình Trọng, tổ chức hai đợt tập huấn Nhã nhạc và ca múa cung đình(bài Thị hồ vu thiên trong tiết mục múa Tam quốc Tây du); dàn dựng chương trìnhnhã nhạc tham gia hội thi nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam lần thứ Itại thành phố Huế...

Đặc biệt, lần đầu tiên, nhà hát đã thực hiện hoàn chỉnh đề cương hồ sơnghiên cứu "Xây dựng cơ sở dữ liệu Âm nhạc Cung đình Huế." Trên cơ sở tiếp cậnvới những tài liệu chính sử của triều Nguyễn, gặp gỡ những nghệ nhân, nghệ sỹhoạt động nghề nghiệp liên quan, hình thành hồ sơ, giới thiệu một cách hệ thốngvà đầy đủ toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển của các loại hình diễn xướngcung đình, cũng như sự nghiệp hoạt động của các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhấn mạnhnhững “ngón nghề” mỗi người đang nắm giữ; đồng thời, hệ thống hóa những bài bảntrình tấu bằng ký âm, những trích đoạn tuồng do các nghệ nhân, nghệ sỹ diễn xuấtbằng hình ảnh...

Hiện nay, Nhà hát Nghệ thuật cung đình Huế đã tiếp cận với hơn 20 nghệnhân, nghệ sỹ của các loại hình nghệ thuật Nhã nhạc, Tuồng và Múa cung đình đangsinh sống ở Huế và các vùng phụ cận, hình thành bộ hồ sơ gồm 250 trang viết,giới thiệu về sự nghiệp của nghệ nhân, nghệ sỹ và ký âm các bài bản do họ thểhiện; 67 băng ghi âm, đĩa DVD, với nội dung ghi lại các kỹ thuật trình tấu,những kỹ năng nghề nghiệp của nghệ nhân, nghệ sỹ.

Đáng chú ý, trước khi qua đời, nghệ nhân Trần Kích đã kịp nghiên cứu cáchký âm hoàn chỉnh, góp phần ghi lại được 30 bài, bản về Ðại nhạc và Tiểu nhạc củaNhã nhạc Huế (Âm nhạc cung đình Việt Nam). Kế đến phải kể đến hai anh em cụ LữHữu Thi và Lữ Hữu Cử ở làng Thế Lại Thượng, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà (ThừaThiên-Huế) nay đã ngoài 100 tuổi, vẫn trực tiếp truyền nghề cho thế hệ sau.

Đây cũng là những người rất hiếm còn lại nhớ rõ 7 bản 'Thài' cổ dùng tronglễ tế Nam Giao. Hai cụ là những nghệ nhân nhã nhạc cuối cùng trong đội nhạc Hòathanh (đội Tiểu nhạc) thời vua Bảo Ðại, có thể chơi được các loại như đàn nhị,kèn, trống, tam âm, phách tiền, mõ.../.

Quốc Việt (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Những năm tháng chiến tranh trước, sau ngày Giải phóng Thủ đô để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc; nhiều tác phẩm trở thành bất hủ, thậm chí thành biểu tượng của Hà Nội.