Xe điện - thách thức lớn với các siêu thị và trạm xăng

Sự phổ biến của xe điện (EV) đang trở thành một thách thức không chỉ đối với các nhà sản xuất ôtô, mà cả các trạm xăng, các siêu thị và trung tâm mua sắm
Ảnh minh họa. (Nguồn: knowledge.wharton.upenn.edu)
Ảnh minh họa. (Nguồn: knowledge.wharton.upenn.edu)

Theo các chuyên gia, sự phổ biến của xe điện (EV) đang trở thành một thách thức không chỉ đối với các nhà sản xuất ôtô, mà cả các trạm xăng, các siêu thị và trung tâm mua sắm, và các đối tượng này buộc phải thích ứng khi ngày càng nhiều xe điện được đưa vào lưu thông.

Phát biểu tại một hội thảo mới đây bên lề Triển lãm ôtô Los Angeles, Giám đốc điều hành nhóm tư vấn Fuels Institute, John Eichberger, cho biết ba năm trước, các trạm xăng, siêu thị và các trung tâm mua sắm không quan tâm đến EV, cho rằng đây là mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của họ nhưng hiện họ đã nhận thấy những người sử dụng EV là những khách hàng.

Một vấn đề lớn của các trạm xăng truyền thống là mất tối thiểu 20-30 phút để sạc một chiếc EV, so với trung bình là ba phút rưỡi để khách hàng đổ đầy bình xăng của xe họ.

[Những sản phẩm đáng chú ý tại Triển lãm xe Los Angeles 2019]

Theo ông Eichberger, mặc dù hầu hết mọi người sạc xe điện ở nhà hay nơi làm việc, các trạm xăng truyền thống, khoảng 145.000 trạm tại Mỹ, có thể lắp các bộ sạc điện nhanh nhằm thu hút số người sử dụng EV đang gia tăng. Cùng với việc phục vụ đồ ăn và wifi miễn phí, đó có thể là cơ hội để các trạm xăng truyền thống phát triển mô hình kinh doanh và nhiều trạm đã bắt đầu làm điều này.

Trước thách thức đó, các cửa hàng cũng xây dựng các trạm sạc. Ông Ed Hudson, Giám đốc phụ trách nghiên cứu doanh nghiệp của Kroger, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Mỹ, cho biết trong vòng 20 năm, hơn 30% số xe lưu thông trên đường sẽ là EV.

Ông cho rằng EV sẽ làm thay đổi các điểm đỗ, các thiết kế cho việc đón trả khách, đặt ra vấn đề chọn nơi đặt các trạm sạc và việc bao nhiêu công ty sẽ xây dựng hệ thống sở hữu riêng như Tesla.

Các chuyên gia cho rằng một thách thức là đa số EV được tiêu thụ tại Mỹ, thị trường lớn thứ hai sau Trung Quốc, tập trung tại West Coast và East Coast, nơi mà các chuỗi cửa hàng có các điểm đỗ nhỏ và bất động sản rất đắt.

Các trung tâm mua sắm cũng gặp khó khăn tương tự khi thường phải tuân thủ các quy định khắt khe. Ông Daniel Segal, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Simon Property Group, tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về sở hữu các trung tâm mua sắm, cho biết có rất nhiều hạn chế đối với các trung tâm mua sắm trong việc hoạt động ở những khu vực nhất định.

Theo Edison Electric Institute, có gần 1,2 triệu chiếc EV lưu thông tại Mỹ vào cuối tháng 3/2019, với doanh số bán năm 2018 tăng 81% so với năm 2017. Số EV tại Mỹ được dự báo sẽ đạt con số 18,7 triệu chiếc vào năm 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.