Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130, ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, trong ngày 29-30/11, Thường trực tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các đơn vị quán triệt sâu sắc đến từng đảng viên, cán bộ công chức tiếp tục thực hiện tốt Thông báo 130 của Bộ Chính trị.
Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mọi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc tiếp tục khiếu nại, không để phát sinh các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn. Thời gian tới, những địa phương, đơn vị nào để khiếu kiện của nhân dân phát sinh thành điểm nóng, cấp ủy, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và có hình thức kỷ luật trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo báo cáo của Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp dân. Số lượt người đến các địa điểm tiếp dân để khiếu nại, tố cáo có giảm.
Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp hơn 47.000 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại và tố cáo. Kết quả, các cơ quan chức năng 3 cấp tỉnh, huyện, xã đã giải quyết hơn 5 ngàn đơn khiếu nại và hơn 400 đơn tố cáo theo thẩm quyền. Qua đó, đề nghị xử lý kỷ luật 32 cán bộ công chức sai phạm, thu hồi cho nhà nước số tiền trên 400 triệu đồng và bồi thường bổ sung cho công dân hơn 11 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hội nghị cũng nhìn nhận tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn chậm, một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Đa số nội dung khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nguyên nhân của việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai là do vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ và xác định đúng trách nhiệm tập thể, người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; còn buông lỏng kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới; công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư đang bị làm theo quy trình ngược, giải tỏa trước, tái định cư sau.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất công tác giải quyết khiếu, nại tố cáo trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương đề nghị: các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quán triệt đến từng cán bộ đảng viên, công chức Thông báo số 130 của Bộ Chính trị; tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp phải thường xuyên rà soát, chấn chỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo như: đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Các địa phương, đơn vị phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm và công khai xử lý cán bộ, đảng viên né tránh, chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
Quốc hội khóa XV: Đánh giá thêm tác động quy định thông cấp khám bệnh, chữa bệnh
Ủy ban Xã hội cơ bản nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Điều 27 để khắc phục những bất cập hiện nay.