Theo Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis), trong tháng 11/2022, giá trị hàng hóa xuất khẩu của nước này tới các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) đã giảm nhẹ so với tháng trước đó.
Số liệu sơ bộ của Destatis cho hay trong tháng 11/2022, tổng giá trị xuất khẩu của Đức sang các quốc gia bên ngoài EU đạt 61,8 tỷ euro, giảm 0,5% so với tháng trước đó.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị này vẫn tăng trưởng 13,8%. Tuy nhiên, các chuyên gia thống kê nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng này một phần đến từ việc giá cả hàng hóa tăng mạnh trong năm nay
Trong số các nhà nhập khẩu hàng hóa từ Đức, Mỹ vẫn là khách hàng quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất của nền kinh tế đầu tàu châu Âu. Trong tháng 11, lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ đạt 14,6 tỷ euro, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Khách hàng quan trọng tiếp theo của hàng hóa Đức là Trung Quốc với trị giá xuất khẩu sang nước này đạt 9,4 tỷ euro, tăng 5,6%. Xuất khẩu sang Vương quốc Anh cũng tăng rất mạnh 28,8% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 7,8 tỷ euro.
Ở chiều ngược lại, lượng hàng hóa của Đức xuất khẩu sang Nga giảm tới 52,4%, chỉ đạt 1,2 tỷ euro. Nguyên nhân chính của điều này là do cuộc chiến tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga.
Với giá trị này, trong tháng 11 Nga đã rơi xuống vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng các điểm đến quan trọng nhất của hàng xuất khẩu Đức bên ngoài EU. Trước cuộc chiến tại Ukraine, Nga xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng này.
Trong tháng 12, theo Viện nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, tâm trạng của các nhà xuất khẩu nước này có khởi sắc hơn. Chủ tịch Viện Ifo Clemens Fuest cho biết các ngành công nghiệp Đức đang bắt đầu năm mới với sự lạc quan thận trọng về xuất khẩu của nước này.
[IFO: Đánh giá tích cực hơn về bức tranh kinh tế Đức]
Tuy nhiên, Viện Ifo dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Đức sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới, ở mức 3,9%, so với mức khoảng 14,8% trong năm nay.
Nhận định này của Viện Ifo về việc tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm cũng tương đồng với nhận định của hầu hết các viện nghiên cứu kinh tế khác của Đức.
Một nguyên nhân chính cho nhận định này này là do nhiều quốc gia có khả năng rơi vào suy thoái trong năm tới. Viện Kinh tế thế giới (IfW) thậm chí còn dự báo giá trị xuất khẩu của Đức trong năm 2023 chỉ tăng ở mức 1,9%./.