Xuất khẩu rong biển khô và cơm nấu sẵn của Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023, chủ yếu do nhu cầu ở nước ngoài tăng nhanh khi văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc ngày càng phổ biến.
Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu rong biển khô của nước này đã đạt mức cao kỷ lục 670 triệu USD trong 10 tháng của năm nay, tăng 20,4% so với cùng kỳ một năm trước đó.
Về khối lượng, xuất khẩu rong biển khô tăng 17,3% so với cùng kỳ lên 30.000 tấn.
Rong biển khô là mặt hàng xuất khẩu số 1 trong số các sản phẩm thủy hải sản của Hàn Quốc. Theo các ước tính, rong biển khô của nước này chiếm khoảng 70% thị trường toàn cầu.
Thị trường xuất khẩu rong biển khô lớn nhất của Hàn Quốc là Mỹ với 21,1% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp theo là Nhật Bản (18,4%) và Trung Quốc (13,2%).
Trong cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gạo nấu chín (bao gồm gạo ăn liền và cơm cuộn Hàn Quốc) cũng tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao kỷ lục 79 triệu USD. Về khối lượng, xuất khẩu tăng 28,4% lên 25.000 tấn trong giai đoạn báo cáo.
Kim ngạch xuất khẩu ôtô thân thiện môi trường của Hàn Quốc cao kỷ lục
Mỹ tiếp tục đứng đầu danh sách các thị trường xuất khẩu những mặt hàng này của Hàn Quốc khi chiếm 79,2% tổng giá trị xuất đi. Xếp sau đó là Australia với 3,8% và Trung Quốc với 1,9%.
Tính theo số thị trường, rong biển khô và gạo qua chế biến của Hàn Quốc đã được bán tại lần lượt 120 và 87 quốc gia trên thế giới. Cả hai đều là những con số lớn nhất từ trước đến nay.
Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho biết mức tăng trưởng ấn tượng trên là do sự phổ biến của nội dung văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc. Đồng thời, các công ty Hàn Quốc đã tung ra nhiều sản phẩm mới khác nhau nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng./.