Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ đạt hơn 1,3 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 380 triệu USD.
Như vậy, Cần Thơ đã xuất siêu 970 triệu USD, đạt cao nhất từ trước đến nay.
Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ, cho biết kết quả trên đạt được là do năm nay, Cần Thơ lựa chọn mặt hàng nhập khẩu thiết yếu, không theo kiểu tràn lan như trước kia; đồng thời Cần Thơ tập trung đầu tư sản xuất ba mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường quốc tế là gạo, thủy sản và may mặc. Giá trị xuất khẩu của ba mặt hàng trên đạt gần 950 triệu USD, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương trong năm nay.
Cần Thơ hỗ trợ các đơn vị chuyên kinh doanh gạo xuất khẩu đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm thêm thị trường mới tại châu Á, Phi, Trung Đông. Các doanh nghiệp lắp mới nhiều dây chuyền xay xát, đánh bóng, đóng gói gạo nâng cao chất lượng, hạ thấp tỷ lệ tấm trong thành phẩm, đáp ứng đủ cho nhu cầu xuất khẩu.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng hạn chế quan hệ với đối tác trung gian mà giao dịch trực tiếp với khách hàng, người tiêu dùng nước ngoài nhằm giảm chi phí. Trong đó, Công ty Gentraco, Công ty Lương thực sông Hậu, Công ty Mekong, Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp làm tốt công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, tăng lượng gạo xuất ủy thác cho các đơn vị bạn tại nhiều tỉnh thành, mở rộng xuất khẩu gạo thơm tại châu Âu, Bắc Mỹ.
Bên cạnh đó, địa phương giảm dần chế biến thủy sản thô, đa dạng hóa và tăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp; quản lý chất lượng và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn. Cần Thơ tập trung chế biến tôm, đặc biệt là tôm sú, các loại cá ướp đông philê và nguyên con, sản phẩm nhuyễn thể đóng gói nhỏ ăn liền, bởi đây là những mặt hàng tiêu thụ mạnh trên thị trường quốc tế.
Việc liên kết với các tỉnh khác trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đẩy mạnh để mua tôm sú, cá tra phục vụ chế biến xuất khẩu, khắc phục tình trạng thiếu nguyên liệu. Các đơn vị liên doanh, liên kết trong sản xuất, xuất khẩu ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, bảo quản sản phẩm theo kỹ thuật cao nâng sức cạnh tranh của hàng thủy sản, đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính tại châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Đại Dương.
Đối với sản phẩm may xuất khẩu, Cần Thơ đầu tư xây dựng thêm ba phân xưởng may tại quận Ninh Kiều và khu công nghiệp Trà Nóc, mua thêm 4.000 máy may mới, đào tạo thêm gần 2.000 công nhân. Các mặt hàng tiêu thụ mạnh được tập trung sản xuất như quần tây, quần short, quần thể thao, áo sơmi, áo vest, áo jacket, áo len, nón các loại. Các công đoạn sản xuất được sắp xếp ngày càng hợp lý, khoa học, sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu, hao phí giảm, giá thành giảm, sức cạnh tranh trên thị trường nước ngoài khó tính tăng lên.
Thị trường tiêu thụ trước đây là các nước EU, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore nay có thêm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Arab, Nam Phi, Maroc./.