Với mục tiêu tiếp tục khai thác từ thị trường có lượng du khách tới Việt Nam đứng thứ năm trên thế giới, ngày 19/9, Tổng Cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và đối tác quan trọng là Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA), đã tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam mang tên “A Soulful Vietnam” tại thủ đô Washington (Hoa Kỳ).
Chương trình “A Soulful Vietnam” nằm trong chuỗi sự kiện Quảng bá Du lịch Việt 2018 tại khu vực Bắc Mỹ, là sự kiện du lịch lớn nhất được tổ chức tại Mỹ trong vòng 15 năm qua với sự tham gia của khoảng 35 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước đang quan tâm khai thác thị trường khách tại khu vực này như Saigontourist, Typic Travel, Asia MBC, Gia Linh Travel...
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết đây là một sự kiện mà từ rất lâu rồi Việt Nam mới xúc tiến tổ chức ở thị trường Bắc Mỹ. Sự kiện này được tổ chức ở hai thành phố của Hoa Kỳ (tiếp theo là New York) bởi đây là một thị trường rất lớn mà bất cứ nước nào phát triển du lịch cũng quan tâm.
Việc tổ chức sự kiện này nhằm thực hiện chiến lược maketing của du lịch Việt Nam, đa dạng hóa thị trường, tăng trưởng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ các thị trường xa, có khả năng lưu trú dài ngày, có khả năng chi tiêu cao, mang lại giá trị gia tăng nhiều hơn cho du lịch Việt Nam, và điều kỳ vọng trong thời gian tới, thúc đẩy cả về mặt tỷ trọng tăng trưởng, số lượng tuyệt đối khách du lịch đến Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã nhấn mạnh những tiềm năng du lịch Việt Nam như sở hữu các cảnh quan thiên nhiên kỳ thú trải dài từ Bắc xuống Nam, các món ăn truyền thống mang đậm phong cách ẩm thực của Pháp và Á Đông như bánh mỳ, bún chả, phở..., con người Việt Nam thân thiện, mến khách.
Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, vững chắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Số lượng du khách Mỹ tới Việt Nam tăng trưởng đều qua hàng năm, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và hai bên còn nhiều dư địa để hợp tác thúc đẩy du lịch phát triển.
Thị trường Bắc Mỹ, cụ thể là Canada và Hoa Kỳ, là một trong những thị trường hàng đầu trong chiến lược thu hút khách du lịch của Việt Nam, bởi đây là hai quốc gia có nền kinh tế phát triển, thu nhập cao và khả năng chi tiêu lớn. Hơn thế, Hoa Kỳ và Việt Nam lại có quan hệ về lịch sử và đây chính là một sức hút đối với du khách Hoa Kỳ.
Sự kiện này là cơ hội để Việt Nam quảng bá tới người dân Hoa Kỳ về một đất nước Việt Nam tươi đẹp với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Vịnh Hạ Long, hệ thống hang động ở Phong Nha-Kẻ Bảng hay những sản phẩm du lịch đặc sắc về văn hóa và ẩm thực của Việt Nam.
Bên cạnh đó, sự kiện còn đem đến cơ hội hợp tác giữa các hãng lữ hành trong nước và các đối tác tại Hoa Kỳ, giữa các nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch, góp phần làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước. Dự kiến sau sự kiện này, một đoàn doanh nghiệp lữ hành từ ASTA sẽ tới Việt Nam nhằm khảo sát và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
Những năm gần đây, Việt Nam dần trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với du khách quốc tế, trong đó có du khách đến từ Hoa Kỳ, từ những người cựu binh chiến tranh đến những du khách yêu thiên nhiên và những bạn trẻ ưa thích khám phá những nét đẹp văn hóa cũng như những phong cách ẩm thực đặc trưng của các vùng miền; cộng đồng ngươi Việt tại Mỹ cũng có nhu cầu thăm thân, du lịch ngày càng tăng.
Số lượng du khách Mỹ tới Việt Nam trong những năm gần đây bình quân tăng trưởng trên 10% mỗi năm, đạt con số 614.000 người vào năm 2017. Mục tiêu cho tới năm 2020 khi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Mỹ, Việt Nam sẽ đón khoảng hơn 1 triệu lượt du khách mỗi năm./.