Ai Cập khởi động đếm ngược đến ngày khai trương kênh đào Suez mới

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã khởi động chiến dịch đếm ngược đến ngày khánh thành kênh đào Suez mới tại thành phố Ismailia, vùng Đông Bắc Ai Cập. Dự kiến lễ khánh thành sẽ diễn ra ngày 6/8
Ai Cập khởi động đếm ngược đến ngày khai trương kênh đào Suez mới ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: worldbulletin)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 13/6, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã khởi động chiến dịch đếm ngược đến ngày khánh thành kênh đào Suez mới tại thành phố Ismailia, vùng Đông Bắc Ai Cập. Dự kiến lễ khánh thành sẽ diễn ra ngày 6/8 tới với sự tham dự của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và nhiều lãnh đạo cấp cao của các nước.

Lễ phát động chiến dịch trên có sự tham gia của hơn 50 nhà báo quốc tế cùng đông đảo các phóng viên Ai Cập và đại diện của các doanh nghiệp địa phương. Phát biểu tại buổi lễ, Đô đốc Mohab Mameesh, đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCA, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm đưa kênh đào Suez mới vào khai thác.

Theo Đô đốc Mameesh, đến nay, đã hoàn tất hơn 80% khối lượng công việc của dự án và đang tiếp tục nạo vét hơn 210 triệu tấn cát. Ai Cập đang tập trung vào chiến dịch truyền thông nhằm chia sẻ tin tức về sự kiện này với thế giới, trong đó bao gồm marketing toàn diện, nhấn mạnh tới sự quyết tâm của người Ai Cập khi xây dựng một kênh đào mới dài 72km chỉ trong vòng 12 tháng cũng như ảnh hưởng của nó đối với quốc gia, khu vực và thế giới.

Hoạt động thu hút nhất của chiến dịch sẽ là một gala được tổ chức trên hai bờ kênh Suez mới vào ngày 6/8, nơi các nhà lãnh đạo sẽ cùng chứng kiến giây phút đầu tiên giao thông đường thủy nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ được thực hiện đồng thời cả phía Bắc và Nam của con kênh.

Được khởi công vào ngày 6/8/2014, kênh Suez mới dự kiến được hoàn thành trong 3 năm theo ước tính ban đầu, song thời gian này đã rút xuống còn 12 tháng. Kênh đào mới có tổng chiều dài 72km, chạy song song với tuyến kênh hiện tại.

Dự án xây dựng này sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều đồng thời giúp tăng công suất vận chuyển đường thủy lên gấp đôi. Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến đường thủy này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.

Bên cạnh việc mở rộng cảng Suez và hệ thống cơ sở vận chuyển hàng hóa, dự án còn hướng tới việc nâng cao vị thế quốc tế của Ai Cập trong vai trò là trung tâm công nghiệp và hậu cần lớn của thế giới, thông qua việc phát triển khu vực hành lang có tổng diện tích hơn 76.000km2 nằm dọc tuyến đường thủy chiến lược này.

Chính thức mở cửa từ năm 1869, kênh đào Suez hiện tại dài 163km, nối Địa Trung Hải với biển Đỏ, kết nối châu Âu, châu Á và khu vực châu Phi-Trung Đông.

Nằm trên tuyến giao thương quốc tế lớn, kênh Suez là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập bên cạnh du lịch, xuất khẩu dầu khí và kiều hối. Mỗi năm, ước tính khoảng 7,5% khối lượng mậu dịch thế giới qua đường biển được chuyển qua kênh đào Suez, mang lại cho Ai Cập hơn 5 tỷ USD, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu ngoại tệ của đất nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: Egypt Today)

Tai nạn tàu hỏa gây thương vong ở miền Nam Ai Cập

Theo cơ quan đường sắt Ai Cập, vụ tai nạn xảy ra khi một đầu máy tàu hỏa đâm vào đuôi của một đoàn tàu đang di chuyển từ tỉnh Aswan về thủ đô Cairo, khiến hai toa của đoàn tàu bị tách rời.