Ngày 5/11, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã báo cáo doanh thu trong quý 3/2020 đạt 155 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 23 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây được coi là thước đo chính phản ánh tình hình kinh doanh của hãng cũng như tình hình chi tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi nhuận của Alibaba trong quý này lại giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 28,7 tỷ NDT.
Báo cáo doanh thu được đưa ra trước dịp mua sắm Lễ Độc thân ở Trung Quốc vào ngày 11/11 hằng năm. Nhờ Alibaba, đây đã trở thành lễ hội mua sắm phổ biến ở Trung Quốc và cũng là sự kiện mua sắm thường niên lớn nhất thế giới.
Báo cáo doanh thu quý mới nhất còn được xem là bằng chứng cho thấy kinh tế Trung Quốc đang phục hồi sau tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Đại dịch xuất hiện đầu tiên tại quốc gia này hồi cuối năm 2019 và cũng làm suy yếu hoạt động kinh tế Trung Quốc trong khoảng đầu năm 2020.
Tuy nhiên, Alibaba cho rằng đại dịch COVID-19 có thể góp phần cho thương mại điện tử phát triển khi ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn trong thời gian dịch bệnh.
Báo cáo doanh thu khả quan cũng là một thông tin tích cực được cho là rất cần thiết trong bối cảnh Alibaba vướng vào rắc rối sau khi buộc phải hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) của chi nhánh tài chính Ant Group.
Ngày 3/11, các thị trường toàn cầu ngạc nhiên khi hay tin kế hoạch IPO dự kiến có mức giá trị kỷ lục lên tới 34 tỷ USD của Ant Group bất ngờ bị trì hoãn.
Sự cố này được cho là do bất đồng gia tăng giữa tỷ phú Jack Ma (đồng sáng lập Alibaba và cũng là cổ đông quan trọng tại Ant Group) và giới chức quản lý Trung Quốc.
Ant Group "gặp khó" sau khi giới chức quản lý bất ngờ siết chặt các yêu cầu cho vay trực tuyến ngay trước thềm đợt phát hành cổ phiếu lần đầu, vốn được dự kiến ngày 5/11.
Theo đó, Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp hạn chế mới với các dịch vụ tài chính trực tuyến. Giới phân tích cho rằng giới chức Trung Quốc có động thái trên là do lo ngại vụ IPO "kỷ lục thế giới" nếu được thực hiện sẽ tạo cơ hội lớn thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của Ant Group.
Chi nhánh tài chính của Alibaba được biết đến đầu tiên thông qua nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay nhưng sau đó dần mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực cho vay, tín dụng và bảo hiểm, cạnh tranh với các cơ quan tài chính truyền thống thuộc sở hữu nhà nước và giới chức quản lý./.