ASEAN và Mỹ Latinh cần tăng giao thương qua việc ký FTA

Theo chuyên gia kinh tế, kinh tế ASEAN và Mỹ Latinh bổ sung cho nhau vì có các sản phẩm xuất khẩu khác nhau và ký các FTA là cách thúc đẩy giao thương giữa hai khu vực nhanh nhất.
ASEAN và Mỹ Latinh cần tăng giao thương qua việc ký FTA ảnh 1Ôtô là các sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của ASEAN sang Mỹ Latinh. (Nguồn: autocarindonesia.com)

Trao đổi thương mại giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ Latinh năm ngoái đạt hơn 67 tỷ USD, tăng xấp xỉ 7% so với năm 2012.

Số liệu thống kê vừa được ASEAN công bố cho thấy trong năm 2013 xuất khẩu của các nước Mỹ Latinh sang khối này đạt gần 33 tỷ USD, trong khi nhập khẩu ở mức gần 35 tỷ USD.

Các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN tại Mỹ Latinh gồm Brazil (trao đổi mậu dịch đạt trên 18 tỷ USD), Panama (trên 12 tỷ USD), Mexico (hơn 10 tỷ USD), Argentina (gần 8 tỷ USD), Venezuela (hơn 6 tỷ USD), Costa Rica (gần 3 tỷ USD), Chile (gần 3 tỷ USD) và Colombia (trên 2 tỷ USD).

Các nước ASEAN xuất sang Mỹ Latinh chủ yếu là ôtô, máy móc và hàng điện tử, trong khi nhập từ khu vực này phần lớn là lương thực, thực phẩm, đồng và hàng dệt may.

Nhà kinh tế Thái Lan Somjai Phagaphasvivat, từng làm cố vấn của chính phủ nước này và Liên hợp quốc, cho rằng kinh tế ASEAN và Mỹ Latinh bổ sung cho nhau vì có các sản phẩm xuất khẩu khác nhau, tuy nhiên, để tăng trao đổi thương mại, hai khu vực còn nhiều việc phải làm.

Mỹ Latinh chiếm chưa tới 3% kim ngạch xuất khẩu của ASEAN. Theo chuyên gia này, ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cách thúc đẩy giao thương giữa hai khu vực nhanh nhất./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.