Để tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân và đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP một cách hiệu quả, ngày 1/7, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai “gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình bổ sung vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67.”
Theo đó, thời hạn triển khai từ ngày 1/7 đến 31/12/2016. Số tiền cho vay tối đa 500 triệu đồng/1 khách hàng; lãi suất cho vay là 6%/năm và thời hạn cho vay tối đa 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.
Ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, trong quá trình triển khai thực tế của Nghị định 67, nút thắt lớn nhất liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các Ngân hàng thương mại là việc bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.
Chính vì vậy, theo ông Thành, với quy mô gói tín dụng là 1.000 tỷ đồng, BIDV dự kiến sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu vốn đối ứng của khách hàng trên số lượng tàu đóng mới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phân bổ cho từng địa phương. Bên cạnh đó, để chia sẻ và hỗ trợ một phần chi phí cho bà con ngư dân, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay là 6%/năm trong toàn bộ thời gian vay.
Ông Thành cho biết, với mức lãi suất này, BIDV cho vay không có lợi nhuận mà chủ yếu là hỗ trợ cho bà con ngư dân vì hiện nay lãi suất cho vay trung và dài hạn, dao động 11-12%, mặc dù vậy gói này cũng không ảnh hưởng gì đến lợi nhuận BIDV.
Nghị định 67 được coi là sẽ tạo đột phá trong phát triển thủy sản. Sau một năm triển khai, đến nay đã có 26/28 tỉnh, thành phê duyệt danh sách các hộ được tham gia đóng tàu. Hiện, đã có 840 con tàu được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Tuy vậy, các ngân hàng mới ký kết được hợp đồng cam kết tín dụng với 80 chủ tàu, trong đó BIDV đã ký hợp đồng cho vay được 49 chủ tàu, chiếm 57% số tàu.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67, BIDV kiến nghị cần sớm có hướng dẫn về thiết kế mẫu tàu vỏ vật liệu mới, cách xác định dự toán giá thành tàu, uỷ quyền cho Ủy ban Nhân dân tỉnh/thành phố phê duyệt thay đổi thiết kế mẫu tàu vỏ thép; có văn bản hướng dẫn riêng về việc hoàn thuế giá trị gia tăng của tàu đóng mới, nâng cấp theo nội dung chính sách ưu đãi thuế tại Nghị định 67./.