Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón 2,05 triệu lượt khách, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt.
Doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Bình Dương ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Riêng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Bình Dương đón 151.000 lượt khách du lịch, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế là 6.000 lượt, khách nội địa là 145.000 lượt.
Đây là tín hiệu tích cực để ngành du lịch Bình Dương tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu, quan tâm đầu tư dịch vụ chất lượng nhằm thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp Hè.
Có được kết quả như trên là do tỉnh vận dụng và triển khai hiệu quả hoạt động kích cầu du lịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Việt Nam tôi yêu” đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5 và mùa du lịch Hè.
Cùng với đó, ngành du lịch Bình Dương đã tập trung nguồn lực vào các hoạt động phát triển sản phẩm; truyền thông, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch tỉnh và liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước... tạo điểm nhấn, góp phần thu hút khách và tăng doanh thu cho tỉnh.
Các đơn vị kinh doanh du lịch cũng cố gắng nổ lực để nâng cao chất lượng phục vụ khách. Một số điểm tham quan, vui chơi giải trí mới đưa vào hoạt động, góp phần đa dạng sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh góp phần thu hút khách như Cầu Đôi Camping, A New Day Clamping, Vườn Xưa.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương đã sử dụng có hiệu quả công cụ truyền tải thông tin du lịch là các phương tiện truyền thông và thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách như quảng bá du lịch của tỉnh trên website dulichbinhduong.org.vn, ứng dụng (App) Du lịch Bình Dương, trên mạng xã hội facebook, zalo…; giúp cho du khách có nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch Bình Dương dễ dàng thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời cũng tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh tham gia quảng bá hình ảnh đơn vị, mở rộng liên doanh, liên kết để hình thành các tour, tuyến du lịch mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Hai lễ hội lớn gồm Hương bưởi Bạch Đằng năm 2024 và Mùa trái chín năm 2024 cũng đã góp phần thu hút du khách, thúc đẩy ngành du lịch địa phương ngày càng phát triển.
Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cũng phối hợp tốt trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương thông qua các sự kiện được tổ chức trên địa bàn, các cuộc thi, các hoạt động khảo sát kết nối tour tuyến du lịch, tham dự các sự kiện du lịch tại các tỉnh, thành trong cả nước được quan tâm và mang lại hiệu quả thiết thực.
Trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Bình Dương tham mưu Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030; triển khai chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; thúc đẩy hình thành khai thác các điểm du lịch sinh thái vườn, điểm du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn, các điểm du lịch ven sông./.
Bình Dương nâng cao thương hiệu du lịch, thu hút đầu tư và du khách
Dù có tiềm năng du lịch đa dạng, Bình Dương vẫn thiếu những điểm nhấn nổi bật để thu hút khách du lịch và cạnh tranh với các tỉnh, thành phố lân cận.