Ghi nhận thành công bước đầu
Đấu thầu qua mạngđược quy định tại Luật Đấu thầu ban hành năm 2005 đã tạo cơ sở pháp lýcao nhất cho việc triển khai đấu thầu qua mạng tại Việt Nam. Cùng vớiđó là các văn bản dưới luật cũng quy định chi tiết thí điểm đấu thầuqua mạng, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho các đơn vị thựchiện đấu thầu điện tử.
Qua đó, việc ứng dụng thương mại điện tửtrong mua sắm chính phủ nhằm xây dựng hệ thống đấu thầu điện tử quốcgia nằm trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn2006-2010 và Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tintrong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vớisự trợ giúp của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hànhxây dựng hệ thống đấu thầu điện tử thử nghiệm tại địa chỉhttp://muasamcong.mpi.gov.vn dựa trên hệ thống mua sắm chính phủ điệntử của Hàn Quốc (KONEPS) và được tối ưu hóa phù hợp với điều kiện thựctiễn của Việt Nam.
Trong giai đoạn thí điểm, hệ thống đã cung cấpđầy đủ cho người sử dụng đầy đủ các chức năng từ đăng tải kế hoạch đấuthầu, sơ tuyển, thông báo mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, lập biên bản mởthầu cho đến đăng tải kết quả đấu thầu, kiến nghị trong đấu thầu... đểlựa chọn nhà thầu thông qua 4 hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạnchế, chào hàng cạnh tranh và chỉ định thầu.
Trong 3 năm qua, BộKế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện thíđiểm đấu thầu qua mạng tại Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễnthông Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan có nhu cầu.
Tính tới thời điểm cuối năm 2011, 3 cơ quan thí điểm thí điểm vàcác đơn vị khác trong cả nước đã thực hiện thành công 55 gói thầu điệntử, 700 kế hoạch đấu thầu và hơn 20.000 thông báo mời thầu.
Trong đó,toàn bộ các hoạt động như đăng tải thông báo mời thầu, kế hoạch đấuthầu, mở thầu, thông báo kết quả đánh giá… đều được thực hiện trên hệthống. Hiện nay, số lượng đăng ký sử dụng hệ thống đã lên tới hơn 1.600 bênmời thầu và hơn 400 nhà thầu.
Dự kiến trong năm tới sẽ mở rộngđối tượng thí điểm tại Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Văn phòng Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng... Đến 2015,tất cả các cơ quan hành chính công sẽ áp dụng hệ thống đấu thầu điện tửnhư “một cửa” duy nhất cho toàn bộ hoạt động mua sắm công.
Trênthế giới, đấu thầu qua mạng đã trở thành xu thế tất yếu của rất nhiềuquốc gia. Báo cáo của các nước đã triển khai đấu thầu qua mạng cũng chothấy công tác này có thể giúp tiết kiệm chi phí từ 3 - 20% giá trị đấuthầu mua sắm, tính trung bình là 10%. Tại Việt Nam , tổng giá trị cácgói thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu hàng năm khoảng 20% GDP (tươngđương hơn 20 tỷ USD). Nếu triển khai đấu thầu qua mạng cho 100% các góithầu thì có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la cho ngân sách nhà nước.
Gặp khó vì yếu công nghệ
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu,việc triển khai hệ thống đấu thầu qua mạng vẫn đang vấp phải khá nhiềukhó khăn. Điển hình như trình độ công nghệ thông tin và hạ tầng côngnghệ của các bên tham gia chưa đồng đều, cộng với sự phức tạp của côngnghệ hạ tầng khóa công khai (PKI) dẫn đến nhu cầu đào tạo, hỗ trợ rấtlớn… Từ đó, đòi hỏi cần phải có một đội ngũ đủ mạnh để đảm bảo đáp ứngnhu cầu khi mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng.
Cùng vớiđó, sự chưa đồng bộ của hệ thống chính phủ điện tử tại Việt Nam đãkhiến khả năng kết nối dữ liệu dùng chung giữa các hệ thống chính phủđiện tử còn hạn chế, khiến một số chức năng như kiểm tra thông tin đăngký, thanh toán qua mạng... chưa thể thực hiện trực tuyến mà phải thựchiện trực tiếp theo cách truyền thống.
Chia sẻ về khó khăn trongviệc sử dụng phương pháp đấu thầu điện tử, bà Nguyễn Thu Hiền - đạidiện một chủ đầu tư - Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, cho biết: đã có 2gói thầu xây lắp của Tổng Công ty bị hủy, phải chuyển sang phương thứcđấu thầu truyền thống vì dung lượng bản vẽ quá lớn trong khi dung lượngfile tham gia đấu thầu bị giới hạn dưới 20M. Mặt khác, quy định chứngthư số phải gia hạn 1 lần/năm cũng gây khó khăn cho đơn vị thực hiện.Vì vậy, đại diện đơn vị này nên chăng áp dụng cơ chế tự động gia hạnnếu không có thay đổi về nhân sự để thuận tiện cho việc đấu thầu.
Cũng cần phải nói, đấu thầu qua mạng làm tăng cường tính công khai,minh bạch thông tin trong hoạt động đấu thầu. Tuy nhiên, nếu những hạnchế trên không được khắc phục trong thời gian tới thì chắc chắn giaiđoạn 2 của đấu thầu điện tử là mở rộng hệ thống theo hình thức hợp táccông tư PPP sẽ gặp vô vàn khó khăn trong quá trình triển khai./.