Hai tháng sau khi hoạt động sản xuất ôtô tại Mỹ bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ba doanh nghiệp ôtô hàng đầu của Mỹ gồm General Motors (GM), Ford và Fiat Chrysler ngày 18/5 (giờ địa phương) đã bắt đầu khôi phục hoạt động với việc áp dụng quy định người lao động phải đeo khẩu trang khi đến nơi làm việc, kiểm tra thân nhiệt và các quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Một số lao động tỏ ý quan ngại về những rủi ro sức khỏe khi làm việc ở các dây chuyền lắp ráp ôtô, nơi mà các lao động thường làm việc sát cạnh nhau.
Tuy vậy, các nhà sản xuất ôtô cho biết người lao động có thể làm việc khi doanh nghiệp thực hiện giãn cách xã hội cùng với các biện pháp khác để bảo vệ sức khỏe cho họ.
Người phát ngôn của GM Jim Cain cho hay GM áp dụng quy định kiểm tra thân nhiệt của người lao động và cung cấp khẩu trang cùng với các trang thiết bị bảo hộ y tế cho họ.
[Ngành chế tạo ôtô Mỹ nỗ lực phục hồi từ đại dịch COVID-19]
Trước đó, Giám đốc điều hành (CEO) GM Mary Barra đầu tháng 5/2020 cho biết công ty này sẽ khôi phục hoạt động sản xuất theo một lộ trình từng bước và thận trọng.
Còn CEO Ford Jim Hackett cho rằng niềm tin của doanh nghiệp này đối với việc khôi phục hoạt động tại Mỹ bắt nguồn từ sự thành công trong việc nối lại hoạt động sản xuất tại châu Âu và Thái Lan, khi người lao động quay lại làm việc mà dịch COVID-19 không bùng phát trở lại.
Theo giới phân tích, việc các nhà máy ôtô tại Mỹ khôi phục hoạt động sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế ở các bang thuộc khu vực Trung Tây nước Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào cuối tuần này sẽ thăm một nhà máy ôtô của Ford tại Michigan - hiện đang sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát.
Các nhà máy ôtô nói trên mở cửa trở lại giữa lúc nền kinh tế Mỹ tiếp tục mất hàng triệu việc làm vì các doanh nghiệp phải đóng cửa do dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới doanh số bán ôtô.
Tuy vậy, giới phân tích cho rằng hiện có những dấu hiệu cho thấy sự hồi phục phần nào đang diễn ra trong những tuần gần đây.
Về phần mình, người phát ngôn của Nghiệp đoàn ngành công nghiệp ôtô (UAW) Brian Rothenberg cho biết UAW sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình trên./.