Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) vừa cho biết, doanh số bán ôtô tại nước này trong tháng Tư đã tăng trưởng lần đầu tiên trong gần hai năm qua, sau khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp dụng trước đó nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và mở cửa trở lại nền kinh tế.
Tuy nhiên, CAAM lưu ý doanh số bán ôtô cả năm 2020 có thể giảm 25% nếu đại dịch vẫn tiếp diễn.
Thậm chí nếu Trung Quốc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 một cách hiệu quả, doanh số bán ôtô ở thị trường lớn nhất thế giới này dự báo vẫn giảm 15%, từ mức bán ra hơn 25 triệu chiếc năm 2019.
Theo CAAM, doanh số bán ôtô trong tháng 4/2020 tại thị trường Trung Quốc đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,07 triệu chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán xe trong tháng Hai và tháng Ba lần lượt giảm 43% và 79% so với cùng kỳ năm 2019, giữa lúc đại dịch bùng phát làm giảm mạnh nhu cầu mua ôtô.
[Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách nhằm bình ổn thị trường ôtô]
Lần cuối cùng ghi nhận doanh số bán ôtô hàng tháng của Trung Quốc tăng trưởng là vào tháng 6/2018.
Trong khi đó, doanh số bán ôtô sử dụng năng lượng mới (NFV) trong tháng Tư giảm tháng thứ 10 liên tiếp, xuống còn 72.000 chiếc. Ôtô NFV bao gồm xe chạy bằng pin, xe sử dụng xăng lai điện (hybrid) và xe sử dụng pin nhiên liệu.
Ngành công nghiệp ôtô thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song tâm lý ngày càng lạc quan về sự cải thiện môi trường kinh doanh tại Trung Quốc khi nước này cơ bản đã khống chế được đại dịch và bắt đầu tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa.
Hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức) và Nissan (Nhật Bản) thông báo doanh số bán xe của họ tại Trung Quốc trong tháng Tư đạt khá, trong khi các liên doanh sản xuất ôtô tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới của hãng General Motors ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng vừa qua ở mức hai con số./.