Dữ liệu mới nhất do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc công bố ngày 23/4 cho thấy sự sụt giảm giá cổ phiếu của Tesla gần đây đã khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc lo lắng, nhưng xu hướng mua ròng có lợi cho nhà sản xuất xe điện Mỹ vẫn không thay đổi.
Theo dữ liệu này, Tesla vẫn đứng đầu về tổng lượng cổ phiếu nước ngoài nắm giữ của các nhà đầu tư Hàn Quốc, với Nvidia, Apple và Microsoft theo sát phía sau.
Tổng số cổ phiếu Tesla mà các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm giữ đã giảm từ 13,67 tỷ USD vào cuối năm 2023 xuống còn 10,26 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Việc tăng gấp đôi tổng số cổ phần nắm giữ của các nhà đầu tư trong nước tại Nvidia trong vài tháng qua rõ ràng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong tâm lý của nhà đầu tư đối với công ty xe điện.
Bất chấp sự thay đổi nhỏ trong tâm lý chung, các nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn tiếp tục mua ròng cổ phiếu Tesla trong 16 tuần liên tiếp, ngay cả khi cổ phiếu này sụt giảm mạnh trong những tháng qua. Từ ngày 10-16/4, khi giá cổ phiếu giảm mạnh từ 171,76 USD xuống còn 157,11 USD tính theo giá đóng cửa, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã mua ròng số cổ phiếu Tesla trị giá 79 triệu USD.
Khi giá cổ phiếu của Tesla giảm mạnh xuống dưới mức 150 USD lần đầu tiên sau hơn một năm vào ngày 18/4, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã chộp lấy số cổ phiếu trị giá khoảng 58 tỷ won (khoảng 42 triệu USD), khiến chúng trở thành lựa chọn mua ròng hàng đầu trong số các cổ phiếu nước ngoài.
Cho dù niềm tin vững chắc của các nhà đầu tư Hàn Quốc đối với nhà sản xuất xe điện Mỹ, giá cổ phiếu của Tesla vẫn tiếp tục chạm mức thấp mới trong 52 tuần, đóng cửa ở mức 142,05 USD ngày 22/4 vừa qua. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu này đã giảm hơn 43% giá trị do cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện toàn cầu và nhu cầu giảm.
Do sự sụt giảm mạnh, các nhà đầu tư đã đầu tư vào chứng khoán liên kết vốn cổ phần (ELS) gắn liền với giá cổ phiếu của Tesla phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ gốc ngày càng tăng. Số dư chưa thanh toán của ELS liên kết với Tesla kể từ tháng 7/2023, khi giá cổ phiếu đạt mức cao nhất trong 52 tuần, lên tới khoảng 1.130 tỷ won (khoảng 818 triệu USD).
Trong khi các ngân hàng đầu tư toàn cầu đã giảm bớt sự lạc quan về Tesla, tình hình không thể hoàn toàn được coi là bi quan. Gần đây, Ngân hàng Deutsche Bank đã hạ xếp hạng Tesla từ “nên mua” xuống “giữ,” giảm giá mục tiêu từ 189 USD xuống 123 USD. Ngân hàng Wells Fargo cũng đã giảm giá mục tiêu của Tesla từ 125 USD xuống 120 USD vào tuần trước.
Nhà phân tích Ryan Brinkman của JPMorgan đã hạ xếp hạng của Tesla xuống "bán," đưa ra mức giá mục tiêu là 115 USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities Dan Ives vẫn duy trì quan điểm lạc quan về Tesla, với mức giá mục tiêu là 300 USD, chủ yếu là do chiến lược lái tự động hoàn toàn (FSD) và lái tự động chưa từng có của công ty xe điện này.
Một số nhà phân tích bày tỏ sự lạc quan về giá trị doanh nghiệp của Tesla, đặc biệt với sự ra mắt của Robotaxi, một dịch vụ taxi tự động, đã được hứa hẹn từ lâu, dự kiến vào tháng Tám tới.
Các nhà phân tích thị trường trong nước cũng đang áp dụng cách tiếp cận chờ xem về hiệu quả hoạt động trong tương lai của nhà sản xuất xe điện. Nhà phân tích Kim Gwang-soo tại eBest Securities, cho biết: “Kỳ vọng về thu nhập trong tương lai của Tesla đã tan vỡ sau cú sốc về số liệu bán hàng quý đầu tiên.
Hiện tại, người ta dự đoán rằng số lượng người đăng ký dịch vụ xe tự lái hoàn toàn (FSD) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định biến động giá cổ phiếu trong tương lai.”
Nhà phân tích tại KB Securities Kim Il-hyuk chỉ ra rằng giá cổ phiếu hiện tại có thể tạo cơ hội săn hàng giá hời. Ông Kim cho hay khó có thể nói là đã bước vào giai đoạn mà các nhà đầu tư có thể thoải mái mua từ góc độ trung và dài hạn. Nhưng bây giờ có vẻ như là giai đoạn mà các nhà đầu tư muốn tăng mức độ đầu tư có thể dần dần bước vào”./.
Lợi nhuận của hãng Tesla có thể ở mức thấp nhất trong hơn 6 năm
Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 468 tỷ USD, tuy nhiên, mức vốn hóa này đã giảm khoảng 70% so với mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 11/2021.