Theo các nguồn tin thị trường và số liệu của Eikon, các tàu chở dầu của phương Tây đã tăng khối lượng vận chuyển dầu thô của Nga khi giá dầu Urals của nước này dưới mức trần giá mà quốc tế áp đặt.
Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Australia và 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga từ ngày 5/12.
Mức giá trần cho phép các nước ngoài EU nhập khẩu dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển, nhưng cấm các công ty vận tải biển và bảo hiểm phương Tây cung cấp dịch vụ trừ phi giá bằng hoặc dưới mức trần.
Hầu hết các loại dầu của Nga vẫn giao dịch dưới mức trần, với giá dầu Urals được vận chuyển bằng đường biển ở mức 49,5 USD/thùng tại cảng Primorsk vào ngày 31/1 và 47,83 USD/thùng tại cảng Novorossiisk.
Lượng dầu thô được xuất đi từ các cảng Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk trong tháng này có thể đạt mức cao kỷ lục nhiều tháng là trên 9,5 triệu tấn, khi nhu cầu của châu Á mạnh, giá dầu phục hồi và lượng tàu lớn hơn.
[Châu Âu đổ xô tích trữ dầu diesel trước lệnh cấm nhập sản phẩm dầu Nga]
Số liệu của các nhà giao dịch và các kế hoạch xuất khẩu cho thấy lượng dầu xuất khẩu từ Nga và Kazakhstan qua các cảng Primorsk và Ust-Luga sẽ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2019 là 7,4 triệu tấn trong tháng 1/2023.
Các tàu của EU, chủ yếu là của Hy Lạp, vận chuyển trên 2 triệu tấn dầu Urals từ các cảng trên biển Baltic và Biển Đen trong tháng 1, chiếm trên 25% lượng dầu xuất khẩu của Nga từ các cảng này.
Theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của Eikon và thông tin từ các nhà giao dịch, khối lượng dầu các tàu của EU vận chuyển gần gấp đôi so với tháng 12/2022./.