Cao tốc Bắc-Nam đang bị khan hiếm về nguồn vật liệu xây dựng

Một số dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đang gặp thực trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng và đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công, hoàn thành công trình này.
Khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công của dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật,... để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án bám sát tình hình thực hiện; thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương về dự án; cử cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình với quan điểm tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu.

Với dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,3km, thời gian hoàn thành vào năm 2022, theo ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư), khi triển khai thi công đã phát sinh tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít... đã ảnh hưởng đến công tác thi công, tiến độ hoàn thành dự án.

[Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu]

Là một trong các đơn vị tư vấn tham gia thiết kế kỹ thuật cao tốc Bắc-Nam, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết theo quy định, trước khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam tổ chức đấu thầu xây lắp đều được khảo sát kỹ lưỡng, trong đó có việc khảo sát, xác định các mỏ vật liệu phục vụ thi công.

Về quy trình, các đơn vị tư vấn sẽ đi thu thập số liệu để xác định số lượng mỏ (cả mỏ đang khai thác và mỏ có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác), trữ lượng mỏ có thể cung cấp nguồn đất đắp cho dự án trên cơ sở pháp lý là quy hoạch mỏ của chính quyền địa phương.

Tiếp theo, tư vấn sẽ tiến hành lấy mẫu để xác định chất lượng, khả năng vận chuyển, rồi tổng hợp để đưa vào hồ sơ các mỏ đất, sau đó xin ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương.

Vì thế, phía TEDI cho rằng về nguyên tắc khi triển khai dự án, các nhà thầu đã có sẵn các mỏ vật liệu để làm, không lo thiếu. Tuy nhiên, thực trạng này đang tồn tại ở nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai và các chủ đầu tư, nhà thầu đã có kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải và địa phương nhằm giải quyết khó khăn này để dự án hoàn thành đúng tiến độ./.

Liên quan công tác giải ngân, quản lý vốn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn thành lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý cho từng dự án, trong đó phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, sau đó mới xây dựng kế hoạch giải ngân; kế hoạch phải có tính dự phòng để tránh gây ra áp lực về tiến độ giải ngân trong quá trình triển khai thực hiện.

Đồng thời, các đơn vị trên phải theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và làm rõ nguyên nhân chậm, đề xuất giải pháp khắc phục để giải ngân vốn theo kế hoạch đã cam kết.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục