Chấp thuận gia hạn "tiếp hàng container" cho bến cảng VIMC Đình Vũ

Bộ GTVT đánh giá đề xuất gia hạn công năng tiếp nhận hàng container cho bến cảng VIMC Đình Vũ của Công ty cổ phần cảng VIMC Đình Vũ (Hải Phòng) là phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.
Chấp thuận gia hạn "tiếp hàng container" cho bến cảng VIMC Đình Vũ ảnh 1Hệ thống cảng tại khu vực Đình Vũ (Hải Phòng). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép bến cảng VIMC Đình Vũ (Hải Phòng) tiếp tục được khai thác hàng container đến hết tháng 6/2024.

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Cảng VIMC Đình Vũ đề nghị gia hạn tiếp nhận hàng container tại bến cảng VIMC Đình Vũ.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, khu bến Đình Vũ được quy hoạch có các bến tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng/khí.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá đề xuất gia hạn công năng tiếp nhận hàng container cho bến cảng VIMC Đình Vũ của Công ty Cổ phần Cảng VIMC Đình Vũ là phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cảng VIMC Đình Vũ, sau khi được khai thác thí điểm, bến cảng VIMC Đình Vũ đã bốc dỡ hàng container an toàn, ổn định với tần suất 3-4 chuyến/tuần, góp phần giải tỏa hàng container tại khu vực.

Từ đây, để tận dụng kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có, nâng cao hiệu quả đầu tư các bến cảng, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ được tiếp tục khai thác hàng container đến hết tháng 6/2024.

[Phạt cảng VIMC Đình Vũ vì đón tàu container chưa đúng công năng]

Công ty cổ phần cảng VIMC Đình Vũ chịu trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định 58/2017/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định có liên quan của pháp luật.

Công ty cổ phần cảng VIMC Đình Vũ phải khai thác đúng công năng bến cảng và tự chịu trách nhiệm về huy động nguồn vốn và hiệu quả đầu tư để phục vụ khai thác hàng container tại bến cảng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai thủ tục gia hạn khai thác hàng container tại bến cảng VIMC Đình Vũ tuân thủ quy định chuyên ngành hàng hải và các quy định liên quan của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, tăng cường tổ chức giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành tại khu vực, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 12/2022, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác hàng container và tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn giảm tải. Thời gian thí điểm khai thác hàng container là trong thời gian sáu tháng kể từ ngày 12/12/2022.

Công ty Cổ phần Cảng VIMC Đình Vũ được yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng và bố trí trang thiết bị bốc dỡ đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container, cũng như xây dựng phương án khai thác bến cảng đảm bảo an toàn công trình bến cảng.

Doanh nghiệp này cũng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục được hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về việc cầu, bến cảng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế; đề xuất kích thước tàu tiếp nhận phù hợp, có giải pháp nâng cao khả năng chịu lực bảo đảm độ bền, độ ổn định công trình bến cảng trong việc tiếp nhận tàu 40.000 tấn giảm tải.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ cho phép bến cảng VIMC Đình Vũ được tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải đến 40.000 tấn giảm tải sau khi bố trí đầy đủ trang thiết bị bốc dỡ, kho bãi phù hợp công năng và công trình bến cảng đảm bảo khả năng chịu lực cỡ tàu đến 40.000 tấn giảm tải, phù hợp điều kiện luồng hàng hải Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật thông tin bến cảng VIMC Đình Vũ trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và nghiên cứu trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.