Theo hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã ban hành hướng dẫn “được chờ đợi từ lâu” về việc hạn chế hàm lượng của Trung Quốc trong các loại pin đủ điều kiện hưởng tín dụng thuế xe điện, bắt đầu từ năm tới.
Nhằm giành lợi thế cho các nhà sản xuất ôtô [trong nước], Bộ Tài chính Mỹ sẽ tạm thời miễn trừ một số khoáng sản vi lượng quan trọng khỏi các quy định nghiêm ngặt mới - những quy định cấm nguyên liệu từ Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là "Thực thể Nước ngoài Cần Quan tâm (FEOC).”
Các quy định mới - theo luật [ban hành] tháng 8/2022 - được đưa ra nhằm “dứt” chuỗi pin xe điện của Mỹ khỏi Trung Quốc. Các quy định này được các nhà sản xuất ôtô theo dõi chặt chẽ khi họ đưa ra các quyết định đầu tư sản xuất pin để chuyển đổi sang xe điện (EV).
Các quy định về FEOC có hiệu lực vào năm 2024 đối với pin hoàn chỉnh, và vào năm 2025 đối với những khoáng chất quan trọng được sử dụng để sản xuất pin.
Liên minh Đổi mới Ôtô - nhóm đại diện cho gần như tất cả những nhà sản xuất ôtô lớn - cho biết quyết định miễn trừ nguyên liệu vi lượng trong hai năm là "có ý nghĩa và được khuyến khích," và nếu không có quyết định này, có thể gần như tất cả các phương tiện sẽ không đủ điều kiện.
Kho bạc cho biết trong một số ít vật liệu được miễn trừ, mỗi loại chiếm ít hơn 2% giá trị khoáng sản quan trọng của pin.
EU chỉ trích chương trình hỗ trợ tín dụng thuế của Mỹ dành cho xe điện
Hôm 1/12, hãng General Motors cho biết họ tin rằng công ty “có vị thế tốt để duy trì ưu đãi mua hàng của người tiêu dùng đối với nhiều xe điện của chúng tôi vào năm 2024 và hơn thế nữa.”
Ford Motor cho biết hồi tháng 10 rằng họ đang chờ hướng dẫn để xác định xem liệu thỏa thuận cấp phép của họ với nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc, như một phần của nhà máy pin Michigan theo kế hoạch của hãng sản xuất ôtô này, có vi phạm các quy tắc hay không.
Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden sẽ không bình luận về việc liệu thỏa thuận đó có được phép theo quy định hay không, trong khi Ford từ chối đưa ra bình luận.
Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết hướng dẫn này dường như cho phép thỏa thuận Ford CATL đủ điều kiện. Ông chỉ trích quyết định này, cho rằng chính quyền đang đặt "các nhóm lợi ích đặc biệt EV lên trên lợi ích của nước Mỹ."
Bộ Năng lượng cho biết một công ty sẽ được coi là FEOC nếu được sở hữu hoặc kiểm soát bởi một Chính phủ nước ngoài đã được nêu tên. Các công ty cũng sẽ không đủ điều kiện nếu một thực thể liên quan nắm giữ 25% số ghế hội đồng quản trị, quyền biểu quyết hoặc vốn chủ sở hữu của thực thể đó.
Những quốc gia nói trên bao gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và Iran.
Nhóm các nhà sản xuất ôtô cho biết "có vẻ như các công ty hoạt động tại Trung Quốc được coi là FEOC. Các thực thể Trung Quốc có cơ cấu sở hữu hoặc quản trị cụ thể có thể được cho phép trong một số trường hợp nhất định."
Các quy định này dự kiến sẽ tiếp tục làm giảm số lượng xe điện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế EV. Theo quy định, bất kỳ phương tiện nào không được lắp ráp ở Bắc Mỹ sẽ lập tức không đủ điều kiện.
Hồi đầu năm nay, những yêu cầu mới về nguồn cung cấp pin và khoáng sản đã có hiệu lực, đưa ra những giới hạn về giá cả và thu nhập của người mua kể từ ngày 1/1.
Chủ tịch Ủy ban Năng lượng-Thượng nghị sỹ Joe Manchin đã chỉ trích Bộ Tài chính vì đã cho phép một số khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc đủ điều kiện và tuyên bố sẽ tận dụng mọi cơ hội để đảo ngược những quy tắc được đề xuất nói trên và “bảo vệ an ninh năng lượng” của Mỹ.
Kho bạc cho biết để cho phép các phương tiện tuân thủ đủ điều kiện cho đến khi các quy tắc được hoàn thiện, cơ quan này sẽ có một phương pháp tuân thủ nhanh chóng dành cho các nhà sản xuất ôtô “có chuỗi cung ứng sạch.”./.