Ngày 16/12, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo Quyết định số 45, tổ chức, cá nhân có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (hoặc chọn 1 trong 2 dịch vụ) tại các điểm phục vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ yêu cầu.
Cơ quan có thẩm quyền bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do Bưu điện chuyển đến và giải quyết đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định. Cơ quan có thẩm quyền công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính. Nhân viên bưu chính sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân.
Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và mức giá cước do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện có 124.355 thủ tục hành chính. Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để các thủ tục này đến với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm và hài lòng nhất như các cơ chế một cửa, trung tâm cung cấp dịch vụ công…
Tuy nhiên, với các biện pháp này, người dân vẫn phải tiếp xúc với cơ quan công quyền.
Bởi vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh với sự tham mưu của các Bộ, Quyết định 45 được ra đời sẽ có tác động rất lớn tới người dân. Ông cũng yêu cầu ngành bưu điện không chỉ thực hiện nhiệm vụ là "cánh tay nối dài" của hệ thống hành chính mà còn là "bộ mặt" của cơ quan hành chính trước nhân dân./.