Cục Hàng không nói gì về nghi vấn ‘bôi trơn’ đầu vào phi công?

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo một số vấn đề liên quan đến chất lượng đào tạo, huấn luyện phi công trong đó nhấn mạnh có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến nghi vấn tiêu cực chất lượng đào tạo, huấn luyện phi công Vietnam Airlines, sau chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo trong đó nhấn mạnh có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công.

Cục Hàng không xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

[Bộ Giao thông yêu cầu báo cáo nghi vấn ‘bôi trơn’ đầu vào phi công]

Thừa nhận Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp nhưng thực tế Cục Hàng không nhấn mạnh, Cục đã tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được các Cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Australia và châu Âu). Cục tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

“Như vậy, bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính là tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công; cá nhân các người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp Bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR),” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Vietnam Airlines)

Phía Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, việc huấn luyện, đào tạo và công nhận bằng phi công do các quốc gia thành viên ICAO là thực tiễn đang áp dụng hiện nay đã đảm bảo nguồn đầu vào của các phi công về Việt Nam sau khi học tại nước ngoài.

Sau khi được đào tạo và có Bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320). Để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục Hàng không phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.

“Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không,” lãnh đạo Cục Hàng không quả quyết.

Liên quan đến tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, trong đó có việc “bôi trơn” hàng chục nghìn USD như Đại biểu Quốc hội phản ánh, phía Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, Cục cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục Hàng không hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan. Cục đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không.

“Các tồn tại do Đại biểu Quốc hội nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

[Vietnam Airlines nói gì về việc phi công đồng loạt xin thôi việc]

Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác của Cục Hàng không Việt Nam, theo quy định của Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi người khai thác tàu bay, nhân viên hàng không trình độ cao (phi công) phải đáp ứng các yêu cầu gồm đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay theo quy định; có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay mới.

Như vậy, một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác.

Đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá nhân và tổ chức, Cục Hàng không hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của các phi công và hãng hàng không./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục