Da Vinci làm giả tấm vải liệm thành Turin?

Kết quả nghiên cứu mới đây của chuyên gia đồ họa Lillian Schwartz  khẳng định tấm vải in hình gương mặt Da Vinci chứ không phải Chúa.

Từ lâu một số nhà nghiên cứu đã nghi ngờ danh họa Italy thời Phục hưngLeonardo Da Vinci, tác giả của bức Mona Lisa nổi tiếng, làm giả hình ChúaJesus trên tấm vải liệm thành Turin.

Kết quả nghiên cứu mới đây của chuyên gia đồ họa Lillian Schwartz tại TrườngNghệ thuật thị giác ở New York (Mỹ) khẳng định tấm vải in hình gương mặt DaVinci chứ không phải Chúa.

Leonardo Da Vinci là một người đa tài - nghiên cứu về giải phẩu học, thiết kếmột chiếc máy bay thô sơ và vẽ ra những bức họa nổi tiếng. Nhưng liệu con ngườitài hoa này có phải là kẻ giả mạo vĩ đại nhất trong lịch sử? Đây là câu hỏi màLillian Schwartz đã có lời đáp trong một bộ phim tài liệu. Bà tuyên bố Da Vinciphải chịu trách nhiệm vì đã làm giả tấm vải liệm thành Turin.

Đây là tấm vải lanh in hình hương mặt của một người đàn ông có nhiều vếtthương trông giống bức vẽ Chúa Jesus bị đóng đinh trên thánh giá. Tấm vải nàyhiên được lưu giữ trong nhà thờ St. John ở Turin, Italy và từng là tâm điểm củanhững cuộc tranh cãi nảy lửa sau khi các nhà khoa học xác định niên đại bằngcarbon cho thấy nó có thể xuất xứ từ thời Trung cổ.

Giờ đây, Schwartz tiếp tục tạo nên cuộc tranh cãi mới khi đưa ra giả thuyếtcủa mình về hình ảnh trên tấm vải này. Bà cho rằng đó chính là chân dung tự họacủa Da Vinci và ông đã tạo nên hình ảnh nằy bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp ảnhthô sơ. Sử dụng máy quét, Schwartz nhận thấy gương mặt in trên tấm vải và chândung tự họa của Da Vinci có tỷ lệ tương đương nhau.

Schwartz nổi bật trong giới nghệ thuật vào những năm 1980, sau khi bà đưa ranhững so sánh chi tiết giữa bức tranh Mona Lisa nổi tiếng với chân dungtự họa của Da Vinci.

Schwartz không khỏi kinh ngạc khi tìm thấy sự tương đồng rõ rệt ở hai gươngmặt và kết quả đó khiến bà cho rằng danh họa thời Phục hưng đã dùng chính gươngmặt mình làm mẫu cho bức tranh, rồi sau đó "nữ hóa" nhân vật.

Đầu năm nay, Schwartz vẫn áp dụng kỹ thuật đó để so sánh một bức chân dung tựhọa khác của Da Vinci với hình in trên tấm vải liêm thành Turin. "Chúng rấttương xứng với nhau và tôi vô cùng phấn khởi về kết quả đó", bà cho biết.

Theo nghiên cứu của Schwartz, Da Vinci đã in đường nét gương mặt mình lên tấmvải lanh bằng cách dùng một bức tượng của chính ông và thiết bị chụp ảnh gọi là"hộp nhìn hình chiếu". Da Vinci treo tấm vải với một chiếc khung để trong bóngtối và phủ lên đó một chất nhạy sáng. Khi các tia sáng mặt trời đi qua thấu kínhtreo trên một bức tường, hình ảnh bức tượng của Da Vinci sẽ chiếu lên tấm vải.

Nhà nghiên cứu Lynn Picknett nhận định: "Người làm giả tấm vải liệm hẳn phảilà người dị giáo (nếu có đức tin thì không dám thực hiện). Người đó còn phải có kiến thức về giải phẩu học và hiểu rõ kỹ thuật chụp ảnh mà mãi đến thếkỷ 20 mới được hoàn thiện".

Da Vinci  là người đam mê nhưng thiết bị quang học và trong các cuốn sổghi chép của ông có bức phác họa của một "hộp nhìn hình chiếu" thuộc loại lâuđời.

Mặc dù tấm vải liệm Turin vẫn thu hút khách du lịch, nhưng giờ đây có nhiềungười coi đó là đồ giả. Xác định niên đại bằng carbon năm 1988 cho thấy tấm vảinày được dệt vào khoảng năm 1260 - 1390. Tuy nhiên, hình ảnh trong đó lại chưađược xác định niên đại.

Mặc dù vậy, giáo sư John Jackson, Giám đốc Trung tâm vải liệm Turin ở Colorado, vẫn tin rằng tấm vải này có niên đại từ thời Chúa bị đóng đinh trêncây thập tự. Ông loại bỏ giả thuyết Da Vinci in chân dung mình lên đó. Jacksonnói: "Suy đoán của Schwartz dựa trên sự hiểu biết nghèo nàn về khoa học và lịchsử. Không có bằng chứng nào cho thấy Da Vinci liên quan đến tấm vải liệm này"./.

(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục