Có lẽ ngay lúc này, người hâm mộ Việt Nam vẫn còn đang lâng lâng trong cảm xúc âm nhạc từ những ca khúc “Shut down,” “Typa girl,” “Pretty savage,” “Stay”... mà ban nhạc nữ đình đám nhất Hàn Quốc mang đến cho họ cuối tuần qua.
Sự kiện nhóm nhạc nữ đình đám Blackpink (Hàn Quốc) tổ chức 2 đêm diễn thuộc “Blackpink World Tour 2023” tại Hà Nội đã mở ra trào lưu thu hút các ngôi sao hạng A của thế giới chọn Việt Nam là điểm dừng chân, giúp nền "kinh tế xanh" nước nhà có thêm “lối đi” mới với loại hình du lịch âm nhạc.
“Liều doping” cho du lịch
Blackpink, ban nhạc có lượng người hâm mộ khổng lồ ở nhiều quốc gia trên thế giới đã chọn Việt Nam là một trong những điểm dừng chân cho tour diễn chính thức, chứ không phải đến theo dạng khách mời sự kiện, tham gia sự kiện chung cùng nhiều nhóm nhạc, ca sỹ khác hay là ra mắt sản phẩm...
[Tour lưu diễn của Black Pink 'kéo' du khách 'đổ bộ' đến Việt Nam]
Các chuyên gia nhận định họ “cập bến” đất nước hình chữ S là minh chứng cho thành công của công tác quảng bá du lịch, năng lực tổ chức sự kiện, cơ sở vật chất, truyền thông và tiêu dùng... của Việt Nam thời gian gần đây. Chính vì thế, những tour lưu diễn âm nhạc của các ngôi sao thế giới sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước và thu hút du khách quốc tế đến.
Không chỉ dừng ở một chương trình âm nhạc, quan trọng hơn, sự kiện này đã đem lại nguồn lợi lớn cho nước nhà trên nhiều khía cạnh. Bởi trước đó, đầu năm 2023, concert của Blackpink tổ chức tại Thái Lan được ví như “liều doping” cho ngành du lịch quốc gia này, giúp xứ sở chùa Vàng thu lợi gần 30 triệu USD từ lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore và Indonesia cũng thu hơn 35 triệu USD từ sự kiện…
Ở Việt Nam, trước đêm diễn, những chuyến bay đến Hà Nội luôn trong tình trạng cháy vé dù giá cho chặng khứ hồi Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh lên đến mức 8-9 triệu đồng; nhiều khách sạn gần Sân vận động Mỹ Đình đã báo hết phòng từ sớm; rất đông khán giả từ Thái Lan, Trung Quốc... đã bay đến Hà Nội.
Đặc biệt, theo các đơn vị lữ hành, ngay sau khi biết “Born Pink” sẽ đến Hà Nội, rất đông khán giả tại Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam, cách thức di chuyển, mua vé, thông tin chuyến bay, thuê khách sạn…
Hai đêm diễn của Blackpink trở thành “điểm sáng” cho du lịch Thủ đô, giúp Hà Nội bứt tốc trong tháng Bảy. Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, ước tính thành phố đón 2,38 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022); khách du lịch quốc tế đến ước đạt hơn 380 nghìn lượt, khách nội khoảng 2 triệu lượt (tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2022). Tổng thu từ hoạt động du lịch trong tháng Bảy ước đạt 8.600 tỷ đồng.
Đáng chú ý, lượng khách du lịch trong tháng Bảy nhờ sự kiện Blackpink mà tăng mạnh, riêng hai đêm diễn đã thu hút gần 70.000 khán giả đến Sân vận động Mỹ Đình. Không chỉ vậy, các buổi diễn của Blackpink thường thu hút hàng loạt hãng truyền thông và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đăng tải nội dung quảng bá, trải nghiệm ẩm thực, hình ảnh đất nước, con người... giúp lan tỏa hình ảnh quốc gia.
Động lực từ du lịch âm nhạc
Được biết, đầu tháng Bảy, nhằm chuẩn bị phục vụ khách du lịch từ sự kiện âm nhạc lớn này liên ngành văn hóa-du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá. Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho hay đã quán triệt các doanh nghiệp lữ hành nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm cung cấp những dịch vụ chất lượng tốt nhất; các cơ sở lưu trú tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; doanh nghiệp du lịch phối hợp quảng bá, bán tour phù hợp với nhu cầu khán giả xem show diễn...
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho biết du khách đến xem đêm nhạc “Born Pink” có thể vừa thưởng thức âm nhạc sau đó vừa khám phá, trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.
Tranh thủ “ăn theo” sự kiện, một số doanh nghiệp lữ hành đã đẩy mạnh những tour khám phá văn hóa phù hợp với nhu cầu khách hàng trẻ tuổi đến từ các nước trong khu vực, khi họ đến xem Blackpink trình diễn như: tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour du lịch Đêm Thiêng liêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò, hay các sản phẩm du lịch thiên nhiên, mạo hiểm như zipline, bay khinh khí cầu, bắn cung tại Long Biên, Ba Vì, Sóc Sơn…
Đại diện một số đơn vị lữ hành đánh giá du lịch âm nhạc là xu hướng mới và thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Vì thế nhiều quốc gia đã tận dụng cơ hội này để thu hút du khách khi có các sự kiện âm nhạc lớn. Họ tranh thủ quảng bá ngay từ trên máy bay, đường di chuyển, nơi lưu trú... bằng việc gắn hình ảnh điểm đến của chương trình với các thần tượng âm nhạc; hút khách trở lại bằng nhiều sản phẩm, dịch vụ khác hấp dẫn.
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: “Việc Thành phố Hà Nội tạo điều kiện để ‘Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Black Pink 2023’ diễn ra tại Thủ đô là cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch rất tuyệt vời, trong bối cảnh ngành du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đang nỗ lực phục hồi hậu COVID-19.”
“Đặc biệt, sự kiện diễn ra thành công sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn tới bạn bè thế giới, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Thủ đô và Việt Nam.”
Song, “miếng bánh” du lịch âm nhạc, du lịch sự kiện cũng không hề “dễ xơi,” nó vừa là cơ hội nhưng cũng kèm theo nhiều thách thức. Nếu các sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cũng dễ bị khách hàng quay lưng.
Dẫu vậy, nhờ sức lan tỏa của tour âm nhạc hoành tráng “Blackpink World Tour 2023,” Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đã bước đầu thu hút được lượng lớn du khách trong nước và trong khu vực. Cùng hy vọng, sau sự kiện này, du lịch nước nhà sẽ có thêm kinh nghiệm tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế quy mô lớn với sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu thế giới, tạo động lực cho du lịch bứt phá mạnh mẽ./.