Ngày30/10, trong chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 21 diễn ratại White Palace Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam sẽ côngbố 54 kỷ lục mới nhất của Việt Nam được ghi nhận và xác lập từ tháng 1 đếntháng 10/2011.
Đặc biệt trong số đó ghi nhận 5 kỷ lục đầu tiên của Việt Nam về đường Trường Sơn-đường Hồ ChíMinh huyền thoại. Đó là:
Con đường có độ cao cao nhất và độ dài dài nhất: Con đường nằm trên dãy núi Trường Sơn kéo dài qualãnh thổ ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Tại Việt Nam, đỉnh cao nhất là 2.178m.
Tuyđược khai phá trước đó, nhưng đường trêndãy Trường Sơn chỉ được đặc biệt khai phá vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp (từtháng 2/1942) và thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Năm 1973 con đường được Trungương Đảng Cộng Sản Việt Namchính thức đổi tên là đường Hồ Chí Minh.
Trước ngày mở chiến dịch Hồ Chí Minh năm1975, đường Trường Sơn có 6 trục dọc với tổng chiều dài là 18.710km, gồm cả 5.980km đường ngang và 5.020km đường vòng tránh.
Đường có nhiệt độ thấp nhất, lượng mưa nhiều nhất, độ bốc hơi ítnhất: Con đường ở độ cao 1.000m-1.800m, nhiệt độ trung bình dưới 13 độ C, lạnh nhất 3-6 độ C, nóng nhấtcũng chỉ 14 độ C.
Lượng mưa hàng năm khoảng 2.500mm, lượng bốc hơi không quá500mm. Đường quanh năm có mây mù che phủ, do đó mặt đường đất luôn ẩm ướt, trơntrượt.
Mùa mưabắt đầu từ cuối tháng 5 dương lịch, mưa như trút tới 300- 400mm/ngày. Tháng 7thường có lũ lớn làm tắt nghẽn giao thông, kéo đến hết tháng 9. Từ tháng 11 là mùakhô kéo dài hơn 6 tháng.
Con đường duy nhất được báo chí, văn thơ, âm nhạc trong vàngoài nước nói đến nhiều nhất:Tại Việt Nam, trong thời kỳchiến tranh hàng ngàn bài báo, bài thơ, truyện ngắn, truyện dài..., hàng chụcca khúc nổi tiếng viết về con đường này để ca ngợi tinh thần quyết chiến quyếtthắng của quân và dân Việt Nam.
Có 105 chính khách Phương Tây đã nói nhiều về “đườngmòn Hồ Chí Minh.” Các nhà xuất bản lớn trên thế giới đã phát hành hàng trăm tácphẩm nói về cuộc chiến tranh Việt Nam với “con đường mòn” huyền thoại. Rấtnhiều tờ báo, tạp chí lớn ở phương Tây đã đăng những phóng sự về việc Mỹ bị thất bại trong hoạt động ngăn chặn“con đường mòn” ở Việt Nam.
Con đường giữ vai trò chiến lược trọng yếunhất trong cuộc kháng chiến cứu nước: Đã cótrên 40.000 công binh, thanh niên xung phong… đào đắp trên 28 triệu m3 đất đai kiếnthiết một hệ thống cầu đường gần 20.000km đường ôtô, 500km đường sông, 1.400kmđường ống xăng dầu… như trận đồ bát quái xuyên rừng núi.Từ đó, chi viện 1,3 triệutấn vũ khí, vật chất thiết yếu, đưa trên 2 triệu lượt người chi viện cho Miền Nam. Trong đócó 3 quân đoàn chủ lực, 5 sư đoàn, gồm lực lượng binh khí kỹ thuật: xe tăng,pháo binh hạng nặng, tên lửa… Là căn cứchiến lược trực tiếp của 3 chiến trường: miền Nam, Đông Bắc Campuchia, Hạ Làovới chiều dài trên 1.000km, chiều rộng 100km gồm 21 tỉnh của 3 nước.
Con đường thựchiện mệnh lệnh thần tốc, táo bạo nhất để giành chiến thắng trong cuộc khángchiến cứu nước.Nhận rõ vai trò huyết mạchcủa con đường, đối phương tập trung 70% lực lượng, phương tiện vũ khí kỹ thuậthiện đại, với 111.135 trận không kích, 1.263 cuộc hành quân bằng các loại chiếntranh công nghệ cao.Bộ đội Trường Sơn đã tiêudiệt và bắt sống gần hai vạn tên địch, bắn rơi 2.458 máy bay các loại, bảo đảmgiao thông thông suốt.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhậnđịnh tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn-Hồ Chí Minh đã bảo đảm cho đạiquân cả bộ binh và binh khí kỹ thuật nặng, bí mật bất ngờ từ Bắc tiến vào Nam,tạo ưu thế đột biến của đòn chiến lược quyết định trong Đại thắng Mùa Xuân năm1975./.