Ngày 14/9, hãng liên doanh sản xuất ôtô Mỹ-Italy Fiat Chrysler (FCA) và Tập đoàn sản xuất ôtô PSA của Pháp tuyên bố sẽ điều chỉnh một số điều khoản trong thương vụ sáp nhập quy mô lớn giữa hai bên.
Động thái này xuất phát từ những gián đoạn kinh doanh do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo thỏa thuận, FCA chấp thuận giảm bớt việc chia cổ tức đặc biệt cho các cổ đông của hãng xuống 2,9 tỷ euro (3,4 tỷ USD), so với dự kiến ban đầu là 5,5 tỷ euro (6,5 tỷ USD), trong khi PSA sẽ phân chia 46% cổ phần mà hãng sở hữu tại nhà sản xuất thiết bị ôtô Faurecia của Pháp cho tất cả các cổ đông của công ty mới này, thay vì chỉ dành cho các cổ đông của hãng như đã thống nhất trước đây.
[Tập đoàn ôtô PSA của Pháp vẫn có lợi nhuận trong dịch COVID-19]
Thông báo chung của FCA và PSA nhấn mạnh quyết định này đã được thông qua với sự nhất trí cao của các ban giám đốc ở cả hai công ty, cũng như nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cổ đông liên quan.
Bước đi này "nhằm tính tới tác động đối với khả năng thanh toán bằng tiền mặt mà cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 gây ra cho ngành ôtô," song vẫn đảm bảo sự cân đối tài chính của vụ sáp nhập giữa hai bên, dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối quý đầu tiên của năm 2021.
Ngày 17/12 năm ngoái, PSA đã thông qua thương vụ sáp nhập với FCA để tạo nên nhà sản xuất ôtô Stellantis lớn thứ 4 thế giới xét về quy mô và lớn thứ 3 xét về tổng doanh thu.
Công ty này hợp nhất các thương hiệu như Peugeot, Citroen, Fiat, Chrysler, Jeep, Alfa Romeo và Maserati vào một khối tổng thể toàn cầu, song mỗi thương hiệu vẫn hiện hữu độc lập với tên gọi riêng vốn có. Trong những tháng gần đây, có nhiều quan ngại về tính cân bằng của thương vụ sáp nhập này.
Tháng 5 vừa qua, FCA và PSA đã tạm hoãn thanh toán cổ tức có tổng giá trị 1,1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) - vốn đã được lên kế hoạch trong khuôn khổ thương vụ sáp nhập nói trên - do tác động của đại dịch COVID-19.
Ngoài ra, cổ tức đặc biệt mà FCA dự định sẽ chia cho các cổ đông của hãng cùng với việc phân chia cổ phiếu của Faurecia cũng là những vấn đề đặt ra nhiều quan ngại kể từ khi vốn hóa thị trường của nhà sản xuất phụ tùng ôtô của Pháp bị sụt giảm sau tuyên bố sáp nhập đình đám của FACA và PSA./.