Gặp lại chợ xưa trong triển lãm "Chuyện của chợ"

Chia sẻ về chợ xưa, thực trạng của chợ nay, triển lãm "Chuyện của chợ" phản ánh những nét đẹp của văn hóa chợ dân sinh.
Gặp lại chợ xưa trong triển lãm "Chuyện của chợ" ảnh 1Người dân và du khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sáng 6/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức HealthBridge và Công ty Fresh Studio khai mạc triển lãm “Chuyện của chợ.”

Chia sẻ với người xem ký ức về “chợ xưa,” thực trạng của “chợ nay” và những mong muốn trong tương lai, triển lãm phản ánh những nét đẹp văn hóa của chợ dân sinh, câu chuyện của những người dân Hà Nội về chợ dân sinh đối với cuộc sống của họ thông qua những bức ảnh tư liệu nhiều chiều của “người mua, kẻ bán.”

Bên cạnh đó, triển lãm phản ánh những thay đổi tích cực và những thách thức bất cập của chợ dân sinh trong bối cảnh đô thị hóa.

Với lịch sử hình thành và văn hóa đặc sắc vốn có của Thủ đô, chợ tồn tại, phát triển và biến đổi cùng nhịp sống thành phố. Nhiều chợ ở Hà Nội đến nay chỉ còn trong ký ức vì đã biến đổi thành trung tâm thương mại hoặc biến mất nhưng chợ vẫn hiển hiện như một phần của lịch sử, văn hóa Hà Nội.

Mặc dù còn nhiều bất cập song chợ vẫn là nơi đáp ứng nhu cầu mua bán, giải quyết việc làm, là nơi giao tiếp xã hội của một bộ phận dân cư. Chợ còn là điểm du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam tới du khách quốc tế.

Thông qua triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò cần thiết và sự tồn tại thiết yếu của chợ dân sinh đối với người dân thành phố; kêu gọi các tổ chức, cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách và người dân chung tay cùng hành động để gìn giữ chợ dân sinh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp dân cư, hướng đến một thành phố sống tốt đẹp và bền vững.

Triển lãm diễn ra từ 6/3 đến 15/4/2014.

Bên lề triển lãm “Chuyện của chợ,” Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tình thương (TYM) giới thiệu “Chợ quê” (6-9/3) với hơn 40 mặt hàng thông dụng, thiết yếu như rau, củ, quả, hàng khô, đồ thủ công mỹ nghệ và những món quà quê mộc mạc. Đây là các sản phẩm sạch, an toàn của các thành viên TYM mang đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục