General Motors Co (GM) ngày 25/4 cho biết sẽ ngừng sản xuất xe điện (EV) Chevrolet Bolt vào cuối năm nay trong bối cảnh hãng này chuyển sang sản xuất xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) không phát thải được chế tạo trên nền tảng pin mới.
Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói với các nhà đầu tư rằng giờ là lúc lên kế hoạch chấm dứt sản xuất xe điện Chevrolet Bolt và điều này sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ đã bán được 38.120 chiếc Bolt EV trong năm 2022, tăng so với mức 24.828 chiếc trong năm 2011 và 19.700 chiếc trong ba tháng đầu năm 2023.
Bolt, mẫu EV được đưa ra thị trường đầu tiên của GM, vẫn chiếm hơn 90% tổng doanh số EV của hãng này tại Mỹ.
[GM và Samsung SDI “bắt tay” xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Mỹ]
Tiền thân của Bolt là Chevrolet Volt, một loại xe lai (xăng và điện) mà GM đã ngừng sản xuất năm 2019. Vào cuối những năm 1990, GM đã chế tạo và cho thuê khoảng 1.100 xe Chevrolet Volt.
Bolt, có giá khởi điểm 26.500 USD và đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD, đã nhiều lần được Chính phủ Mỹ quảng cáo là một ví dụ về xe điện giá cả phải chăng.
David Zipper, một thành viên khách mời tại Trường Harvard Kennedy chuyên viết về chính sách giao thông trên Twitter, đã "kêu ca" quyết định trên của GM, gọi đây là "một bước lùi cho an ninh đường bộ, giảm thiểu khí thải, và làm gia tăng sự bất bình đẳng và làm chậm quá trình điện khí hóa.
Giá cổ phiếu của GM đã giảm 4,2% trong phiên 25/4.
Trong tháng 1/2022, GM cho biết sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào nhà máy Orion Township Assembly, mà để sản xuất Bolt, để sản xuất Chevrolet Silverado và GMC Sierra chạy điện sử dụng nền tảng Ultium EV thế hệ tiếp theo.
GM cho biết các nhà máy Detroit-Hamtramck và Orion của hãng sẽ có thể sản xuất hơn 600.000 xe tải điện mỗi năm vào cuối năm 2024.
Bà Barra cho biết khi Orion mở cửa trở lại vào năm 2024 và đạt sản lượng tối đa, việc làm sẽ tăng gần gấp ba lần.
GM dự kiến sẽ sản xuất 400.000 xe EV ở Bắc Mỹ từ năm 2022 đến giữa năm 2024 và tăng công suất lên 1 triệu xe EV ở Bắc Mỹ vào năm 2025./.