Hà Nội: Công nhân trổ tài thi ‘kỹ nghệ’ bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt

Transerco tổ chức hội thi bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ giúp nâng cao tay nghề đội ngũ công nhân mà còn cải thiện chất lượng đoàn phương tiện cũng như dịch vụ vận tải.
Động cơ trục của bánh xe sẽ được tháo toàn bộ để bảo dưỡng, sửa chữa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của đoàn phương tiện, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt lần thứ 3” vào sáng nay (30/9).

Hội thi Bảo dưỡng định kỳ cấp 2 xe buýt được xây dựng và triển khai theo các mục tiêu, tiêu chí như chất lượng phương tiện tốt nhất khi ra tuyến; không để xe xấu, xe bẩn, đặc biệt xe mất an toàn, xe khói đen…. ra hoạt động, góp phần đẩy mạnh mục tiêu về chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông ở các đơn vị vận tải.

Hội thi lần này có 13 đội tham gia thuộc 13 đơn vị hoạt động buýt trong Transerco. Các tuyển thủ dự thi đều là tinh túy được tuyển chọn kỹ lưỡng tại các đơn vị, đều có tay nghề, chuyên môn cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

[Hà Nội sẽ mở thêm 62 tuyến buýt, mở rộng “vùng phủ sóng” hoạt động]

13 đội sẽ tham gia thi hai nội dung chính đó là thi thực hành bảo dưỡng định kỳ cấp 2 ở định ngạch 48.000km (cấp 2 lần 4); thực hành 14 nội dung công việc chính trong nội dung bảo dưỡng cấp 2 theo quy định nội bộ Tổng công ty và nội dung thi thay thế vật tư (thay toàn bộ các loại lọc theo xe như lọc gió, lọc dầu máy, lọc tinh nhiên liệu, lọc tách nước khí nén); thay dầu máy, dầu cầu, dầu số; bổ sung dầu trợ lực lái, dầu côn, dầu phanh; các vật tư phụ tùng thay thế đột xuất (nếu có) trong thời gian là 150 phút.

Theo lãnh đạo Transerco, trong điều kiện hiện nay, xe buýt đang vận hành trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Thời gian vận hành một ngày rất lớn, từ 4 giờ sáng xe đã lăn bánh và khi về đến garage, vào bãi nghỉ là vào khoảng 11 giờ đêm.

Hơn nữa, trong quá trình vận hành, tải trọng không ổn định, người lên người xuống liên tục, hệ thống số và phanh phải hoạt động hết công suất, thậm chí vài trăm mét xe lại phải dừng đỗ một lần để đón trả khách... Tất cả những yếu tố này khiến cho xe buýt nhanh bị xuống cấp.

“Bảo dưỡng định kỳ là các công việc bắt buộc phải thực hiện sau một chu kỳ vận hành phương tiện theo quy định của Tổng công ty. Để nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo xe đã vận hành là phải trong điều kiện tốt nhất, cùng với việc đầu tư thay mới phương tiện thì việc siết chặt quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ luôn được Tổng công ty chú trọng,” lãnh đạo Transerco cho hay.

Là một trong những công nhân có thâm niên 15 năm làm bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt của Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội, anh Đặng Khánh Hải chia sẻ, đơn vị luôn chú trọng đến chất lượng đoàn xe. Đội ngũ công nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa với tay nghề cao, đáp ứng được nhiệm vụ “bắt bệnh” xe buýt, từ đó giúp nâng cao chất lượng phương tiện và dịch vụ của Transerco ngày càng hiện đại, văn minh.

“Cuộc thi là sự phối hợp nhịp nhàng giữa 9 thành viên trong đội. Mỗi người một thế mạnh và nhiệm vụ khác nhau nhưng phải nhanh nhẹn, tay nghề vững mới được đơn vị lựa chọn để tranh tài. Hơn nữa, qua cuộc thi, anh em bảo dưỡng sửa chữa được hỏi hỏi thêm kinh nghiệp với các đơn vị đội bạn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn,” anh Hải nói.

Thống kê của Transerco cho thấy, tỷ lệ xe bảo dưỡng định kỳ cấp 1, cấp 2 và sửa chữa lớn luôn hoàn thành kế hoạch đề ra; đảm bảo không có hiện tượng xe xấu, xe bẩn, xe mất an toàn ra tuyến hoạt động.

Tỷ lệ thay xe trên tuyến/10.000 lượt xe của các đơn vị và Tổng công ty đã giảm mạnh qua các năm với tốc độ giảm trung bình năm là khoảng 12% và hiện số liệu đang ở mức thực hiện tốt, rất thấp là 13,5 lượt/10.000 lượt xe.

Một số hình ảnh về quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ của xe buýt:

Thợ sửa chữa dùng súng hơi để bắn ốc ra khỏi bánh xe buýt. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Động cơ trục của bánh xe sẽ được tháo toàn bộ để bảo dưỡng, sửa chữa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Với công suất hoạt động liên tục, bánh răng và ổ bi của xe cần phải bảo dưỡng định kỳ để giúp phương tiện hoạt động trơn tru. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Tra mỡ vào vòng quay ổ bi. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Máy móc được bổ để kiểm tra toàn bộ. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Hệ thống khí thải phía sau xe được nhóm thợ "bắt mạch" cẩn thận. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Kiểm tra lại hệ thống phanh, động cơ, khí thải sau khi các đội hoàn thành bài thi bảo dưỡng, sửa chữa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục