Xây dựng sản phẩm du lịch mới, tăng cường quảng bá dựa trên nền tảng công nghệ sẽ là giải pháp chủ chốt ngành du lịch Hải Phòng tập trung để tiếp cận và nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong mùa du lịch 2023.
Khẳng định thương hiệu du lịch Cát Bà
Tối 31/3, Ủy ban Nhân dân huyện Cát Hải tổ chức khai mạc Năm Du lịch Cát Bà (quần đảo trực thuộc huyện Cát Hải) năm 2023, sớm hơn 1 tháng so với những năm trước để du khách biết và lựa chọn các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương trong mùa hè này.
Theo ông Bùi Tuấn Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cát Hải, quần đảo Cát Bà có nhiều giá trị nổi bật như UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004; Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt về danh lam thắng cảnh; Hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới công nhận vịnh Lan Hạ là thành viên năm 2020.
Ngoài ưu đãi của thiên nhiên, những năm gần đây, chính quyền địa phương, doanh nghiệp luôn nỗ lực phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chất lượng cao, hấp dẫn du khách, góp phần làm mới hình ảnh, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của du lịch địa phương. Mới đây, Cát Bà được vinh danh lần đầu ở hạng mục 10 đô thị thân thiện nhất Việt Nam 2023 do nền tảng du lịch booking.com công bố. Đây là điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng.
[Hải Phòng dẫn đầu mức tăng doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm]
Theo báo cáo của huyện Cát Hải, hiện địa bàn có hai cơ sở lưu trú đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao là Khách sạn nghỉ dưỡng Perle d’Orient Cát Bà và Flamingo Cát Bà. Năm năm qua, du lịch trên du thuyền là sản phẩm du lịch mới tại Cát Bà và có nhiều du khách lựa chọn. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, khoảng 75.332 lượt du khách đã ngủ đêm trên vịnh trong tổng số 190.400 lượt du khách đến Cát Bà. Dự kiến, du khách du lịch bằng du thuyền tại Cát Bà tiếp tục tăng.
Ông Nguyễn Hoàng Ninh, quản lý CatBa Amazing Travel, cho rằng năm nay sẽ là năm bùng nổ với ngành du lịch trong nước nói chung, du lịch Hải Phòng nói riêng. Trong những tháng cao điểm của mùa hè, doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác các tàu du lịch để phục vụ khách quốc tế; đồng thời triển khai các chương trình đặc sắc hướng tới nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao.
Để phục vụ du khách tốt nhất, huyện Cát Hải đã tiến hành niêm yết giá và xác nhận bản đăng ký niêm yết giá năm 2023 đối với tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, tàu tham quan, tàu ngủ đêm trên địa bàn. Các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn cứu hộ, cứu nạn, các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước phục vụ du khách tại các bãi tắm trên địa bàn. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cũng đã được địa phương xây dựng và triển khai.
Xây dựng sản phẩm và cách tiếp cận mới
Theo ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, du lịch biển được xác định là thế mạnh của Hải Phòng với hai địa danh du lịch nổi tiếng là Đồ Sơn và Cát Bà. Phát huy lợi thế này, Sở Du lịch đang nghiên cứu một số sản phẩm về thể thao như golf, đua xe đạp, chạy marathon, kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền.
Cùng với du lịch biển, ngành du lịch Hải Phòng đã sẵn sàng đón mùa du lịch hè 2023 với mục tiêu đảm bảo chất lượng điểm đến bền vững. Theo đó, Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo điều kiện an toàn điểm đến cho du khách, tăng cường quản lý chất lượng, dịch vụ điểm đến.
Đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, Sở phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố về hoạt động trao đổi du khách với nước bạn.
Ngành du lịch Hải Phòng tham gia sự kiện khởi động du lịch hai nước Việt Nam-Trung Quốc để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch hai quốc gia với một số điểm đến gồm Côn Minh-Châu Hồng Hà-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Ngành du lịch Hải Phòng tiếp tục làm mới sản phẩm, cải thiện năng lực cạnh tranh, cập nhật thị hiếu và khả năng chi trả của du khách. Việc phát triển du lịch theo chủ đề trên cơ sở thế mạnh, tiềm năng sẵn có, mang tính khác biệt, tạo thành mạng lưới các sản phẩm đa dạng, bổ trợ cho nhau cũng là giải pháp của du lịch Hải Phòng thời gian tới. Địa phương tiếp tục truyền thông, quảng bá trên báo chí, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội để giới thiệu các điểm đến tiêu biểu, các địa danh check in nổi tiếng của Hải Phòng.
Theo số liệu của Cục Thống kê Hải Phòng, quý 1, các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ ước trên 1.387.000 lượt khách, tăng 17,86% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 226.700 lượt, tăng hơn 6 lần./.