Hàn Quốc đề ra chiến lược tăng cường xuất khẩu trực tuyến

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra chiến lược thu hút người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng qua trang web mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc
Hàn Quốc đề ra chiến lược tăng cường xuất khẩu trực tuyến ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: kgns.tv)

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra chiến lược thu hút người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng qua trang web mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc để qua đó giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng xuất khẩu trực tuyến.

Chiến lược của Chính phủ Hàn Quốc, hướng đến những khách hàng ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia, sẽ bao gồm đa dạng hóa sản phẩm, cách tiếp thị hiệu quả, đơn giản hóa phương thức thanh toán và cải thiện hệ thống gửi hàng.

Dù nắm bắt được quy mô thị trường xuất khẩu trực tuyến ngày càng được mở rộng với tốc độ nhanh, song Chính phủ Hàn Quốc cho rằng khó khăn là ở chỗ các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ khả năng xử lý riêng rẽ cho phù hợp với tình hình và điều kiện ở các nước khác nhau.

Trên thực tế, người tiêu dùng Mỹ ưa thích mua sắm trực tuyến các sản phẩm quần áo và phụ kiện thời trang của Hàn Quốc, trong khi người Trung Quốc và Nhật Bản chuộng mỹ phẩm, còn người Indonesia thích mua đĩa nhạc của các ca sỹ Hàn Quốc. Do đó, chiến lược tiếp thị phải khác nhau tùy theo quốc gia, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng phải cân nhắc đến các vấn đề pháp lý khác nhau của từng nước như điều kiện ưu đãi thuế quan, nhãn hiệu hàng hóa, cấp giấy chứng nhận và các điều kiện gửi hàng trong nước.

Chẳng hạn, ở một số quốc gia phương thức phổ biến mua sắm trực tuyến là nhận hàng hóa rồi mới thanh toán chi phí gửi hàng.

Mặc dù cán cân thương mại của Hàn Quốc thặng dư 37 tháng liên tiếp, nhưng sự mất cân bằng trên thị trường mua sắm trực tuyến từ nước ngoài ngày càng trầm trọng hơn.

Theo tài liệu về xu hướng xuất nhập khẩu điện tử của Cơ quan Hải quan quốc gia Hàn Quốc, riêng trong năm ngoái, Hàn Quốc thâm hụt hơn 1,5 tỷ USD về cán cân thương mại trực tuyến, khi có 15 triệu lượt người Hàn Quốc mua sắm trực tiếp từ nước ngoài qua các trang web nước ngoài, trong khi chỉ có 105.000 người nước ngoài mua sắm trực tuyến sản phẩm của Hàn Quốc.

Đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp kiểm tra và cải cách các loại quy chế năm 2014 trong cuộc họp báo đầu tiên của năm mới 2015, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy người tiêu dùng nước ngoài mua sắm trực tuyến hàng hàng hóa Hàn Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.