Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC, cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc) ngày 18/6 thông báo quyết định phạt 265 triệu won (208.000 USD) đối với nhà phân phối xe General Motor (GM) tại châu Á-Thái Bình Dương do bắt các đại lý phải chia sẻ gánh nặng chi phí tiếp thị.
Quyết định này được đưa ra sau khi GM Asia Pacific Regional Headquarters Ltd. - công ty phân phối xe thuộc sở hữu của hãng sản xuất ôtô GM (Mỹ) - triển khai các chiến dịch quảng cáo từ năm 2016 đến 2018 tại Hàn Quốc mà không thống nhất với các nhà bán lẻ.
Theo FTC, GM Asia Pacific Regional Headquarters đã buộc các đại lý phải chịu một phần chi phí tiếp thị vượt 5% giá thành của một chiếc xe. Trong khoảng thời gian này, các đại lý đã phải trả khoảng 482 triệu won để giảm giá bán cho mỗi chiếc ôtô Cadillac họ bán ra.
FTC cho biết, GM Asia Pacific Regional Headquarters đã nỗ lực triển khai các sự kiện khuyến mãi hàng tháng để tăng thị phần và giảm bớt gánh nặng chi phí quản lý hàng tồn kho.
[GM gia hạn sản xuất xe tải và SUV chạy xăng thêm 10 năm]
Các mẫu xe Cadillac của GM chiếm khoảng 0,8% thị phần xe nhập khẩu trong nước năm 2018, kém xa các đối thủ khác. Thị phần của mẫu xe này chỉ chiếm khoảng 0,55% vào năm 2020.
Để khắc phục tình hình, bất chấp yêu cầu từ các nhà bán lẻ tránh tung ra các sự kiện khuyến mại, GM Asia Pacific Regional Headquarters đã đơn phương chuyển gánh nặng chi phí chiết khấu lên các nhà bán lẻ mà không tham khảo ý kiến của họ.
Đây là lần đầu tiên FTC phạt một nhà phân phối ôtô nhập khẩu vì đã ép buộc các nhà bán lẻ chia sẻ chi phí tiếp thị./.