Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh sau khi ngành công thương triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021, hầu hết doanh nghiệp Việt đã áp dụng ngay mức giảm giá hàng nghìn sản phẩm cho người tiêu dùng.
Mức giảm giá phổ biến từ 30-70% và có sản phẩm giảm lên đến mức 100% đang góp phần thúc đẩy sức mua trên thị trường thành phố trong những ngày này.
Theo chị Mai Trang, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, không thể chờ đến dịp cuối tuần để sắp xếp thời gian mua sắm, mà ngay khi Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khởi động, chị đã tranh thủ đến một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị để săn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của gia đình.
Chương trình này do sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà bán lẻ cùng phối hợp thực hiện, nên người dân tin rằng hàng hóa được kiểm soát chất lượng, giá cả và hậu mãi theo đúng quy định pháp luật.
Cùng quan điểm, chị Anh Đào, nhân viên văn phòng quận 1 chia sẻ, hoạt động ưu đãi cho khách hàng không còn xa lạ với người tiêu dùng trong những năm gần đây. Đặc biệt, hoạt động này còn được nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ duy trì thực hiện liên tục trong năm.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thể kỳ vọng một số hoạt động ưu đãi đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng về chủng loại hàng hóa, cũng nhu mẫu mã sản phẩm như Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh.
Chị Anh Đào phân tích thêm, từ kinh nghiệm mua sắm của gia đình, thì những chương trình khuyến mãi vào dịp sinh nhật của nhà bán lẻ, trung tâm thương mại; hay chương trình do sở, ngành tổ chức thường hàng hóa sẽ có chất lượng và giá cả khá tốt cho người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm.
[Hệ thống bán lẻ hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn phòng dịch]
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể ưu tiên mua sắm một số ngành hàng nhất định vào những ngày lễ, tết như Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)...
Mặc dù chỉ mới chính thức triển khai, nhưng Chương tình Khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo được sức hút người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh đến nhiều điểm bán lẻ, cũng như mua sắm trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ đã săn được một số sản phẩm phục vụ cho gia đình với mức giá giảm sâu hơn thời điểm bình thường.
Thống kê của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, đã có gần 600 đơn vị sản xuất kinh doanh đăng ký gần 1.700 hoạt động khuyến mại, với mức từ 30-70%. Điều này, không chỉ thúc đẩy hoạt động giao thương của doanh nghiệp mà còn mang lại cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp.
Cụ thể, có những mặt hàng hay thương hiệu hầu như rất ít thực hiện hoạt động khuyến mại, giảm giá, nhưng cũng tham gia Chương tình Khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh, tạo nên chuỗi liên kết lần đầu tiên giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng Việt.
Ngoài ra, Chương trình khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh còn quy tụ đông đảo nhiều thành phần doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở đa dạng lĩnh vực ngành nghề, có uy tín, khẳng định thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường.
Khảo sát tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile... hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh bằng hai đợt khuyến mãi lớn liên tục nhau. Đợt 1 giảm giá đến 50% cho 11.000 sản phẩm tập trung vào nhóm thực phẩm, hóa phẩm và các loại nước giải khát.
Riêng những ngày cuối tuần có giảm giá đến gần 80% kèm điều kiện hóa đơn, tặng điểm thưởng mức cao, hoàn tiền, tặng phiếu mua hàng, càng mua nhiều càng giảm giá... thực hiện từ nay đến 24/11/2021.
Còn đợt 2, thực hiện từ sau 24/11/2021 đến hết Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh, giảm giá trực tiếp đến 53% cho hơn 5.000 sản phẩm tập trung cho nhóm đồ dùng gia đình, dụng cụ nhà bếp và một số mặt hàng thực phẩm, sản phẩm nhu yếu.
Theo một số đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, khi tham gia Chương trình khuyến mại tập trung năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh thì triển khai mức giá ưu đãi cho hầu hết các ngành hàng, lĩnh vực, tuy vậy vẫn có sự ưu tiên nhất định đối với một số nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm.
Đồng thời, tăng cường giải pháp gia tăng lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng như mua 1 tặng 1, mua sản phẩm thứ 2 cùng loại được giảm giá.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự ưu tiên này, đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ chỉ ra rằng, vào thời điểm hiện nay đã trở lại trạng thái "bình thường mới," nhưng với tâm lý xác định sống chung với dịch bệnh nên không ít người dân phải tiết kiệm chi tiêu và mua sắm hàng ngày.
Do đó, khi tập trung vào nhóm nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ vừa kích cầu tiêu dùng, vừa san sẻ khó khăn với người dân trong bối cảnh dịch bệnh./.