"Huy động" kiều bào quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài

Chính phủ chủ trương phát huy vai trò của kiều bào trong việc giới thiệu, tiêu thụ và phát triển kênh phân phối các sản phẩm thương hiệu Việt ở nước ngoài trong những năm tới.
"Huy động" kiều bào quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài ảnh 1Đại diện của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài.”

Tọa đàm được tổ chức nhằm triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” dịp kỷ niệm 17 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2021).

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về những giải pháp nhằm tăng cường, huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước sở tại trong tình hình hiện nay như: “Mạng lưới các Trung tâm thương mại của doanh nhân người Việt tại Đông Âu,” “Kinh nghiệm tổ chức các triển lãm hàng hóa Việt Nam ở các nước,” “Phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan,” “Kế hoạch thành lập Ngôi nhà Thương mại Việt Nam tại Bỉ trong năm 2021.”

Từ đó, các kênh phân phối hàng hóa sẽ tạo điều kiện để các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào, doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối, đồng hành, phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài tập trung chia sẻ về tình hình, thực trạng hoạt động của các cơ sở tiêu thụ, phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; những giải pháp và kinh nghiệm thực tế trong công tác quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài; nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, hải sản, giày, dép và hàng may mặc trong nước.

[Việt Nam hợp tác mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản thực phẩm]

Đến nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở sở tại. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được phát huy toàn diện, hiệu quả do hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở đó, các đại biểu và đại diện các cơ quan trong nước đã cùng thảo luận về định hướng hoạt động trong thời gian tới nhằm triển khai nhiệm vụ quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong việc tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, khai thác tối đa lợi thế của các hình thức triển lãm, kết nối trực tuyến và các sàn thương mại điện tử để kết nối cung cầu.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, sáng kiến của các đại biểu tham dự tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, đây là những chia sẻ quý báu, thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kề vai sát cánh cùng Chính phủ đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đặc biệt là trong công tác đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp người Việt Nam ở trong và ngoài nước đang gặp phải do dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng, Việt Nam sẽ sớm vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra, tiếp tục đưa được ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của Việt Nam vào thị trường quốc tế, biến hàng hóa Việt Nam thành lựa chọn tin cậy và được biết đến rộng rãi hơn.

Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các cộng đồng doanh nhân người Việt Nam trong và ngoài nước, cả nước sẽ sớm vượt qua khó khăn hiện tại, tiếp tục khẳng định hình ảnh, thương hiệu và chất lượng Việt Nam trên trường quốc tế.

"Huy động" kiều bào quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài ảnh 2Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gửi lời chúc sức khỏe, thành đạt đến các đại biểu tham dự tọa đàm; đồng thời tin tưởng các doanh nhân trong và ngoài nước luôn giữ nhiệt huyết để đóng góp phát triển nền kinh tế, xây dựng cộng đồng doanh nhân vững mạnh và đoàn kết.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam nhằm tăng cường kết nối, phối hợp trong công tác phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.