JICA tiếp tục hỗ trợ Hà Nội giải quyết vấn đề giao thông đô thị

JICA khẳng định tiếp tục nỗ lực hợp tác với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để đưa ra các giải pháp, dự án giải quyết những vấn đề nảy sinh từ giao thông trong quá trình phát triển đô thị.
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 8/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp ông Kitaoka Shinichi, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giới thiệu về những nét phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn Thủ đô, trong đó đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của JICA đối với sự phát triển của Hà Nội và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, cây xanh, môi trường…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng trong quá trình phát triển giao thông chưa theo kịp nhu cầu đã phần nào kìm hãm kinh tế Thủ đô tăng trưởng. Vì vậy, thành phố đang rất quan tâm công tác quy hoạch, thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông có chiến lược lâu dài và tầm nhìn xa.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội đã có nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên cho phương tiện công cộng; trong đó trước mắt đẩy nhanh thực hiện các dự án giao thông đường sắt đô thị.

Chủ tịch Hà Nội cho biết thành phố cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2025, theo đó dự kiến hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trong nội đô đến đường vành đai 3.

Đối với dự án đường sắt đô thị số 1, thời gian qua đang chậm tiến độ, thành phố Hà Nội đã tích cực làm việc với nhiều bộ, ngành liên quan để đề nghị với Trung ương và Quốc hội quyết định một số vấn đề vượt tầm và không thuộc phạm vi của thành phố.

Chủ tịch Hà Nội cho biết một số vấn đề đang được bàn bạc điều chỉnh, đề xuất hợp lý đó là, mở rộng đường sắt số 1 kết nối với tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có; ga đường sắt trung tâm thành phố cách Bệnh viện Bạch Mai 150m đến nay được sự đồng thuận rất cao từ nhiều phía và nhân dân sở tại; toàn tuyến đường sắt này kéo dài từ Yên Viên-Hà Nội-Ngọc Hồi, nhưng trước mắt sẽ làm đoạn từ Hà Nội-Ngọc Hồi vì có nhiều điều kiện thuận lợi.

Còn đoạn Hà Nội-Ngọc Hồi sở dĩ phải thực hiện sau vì vướng kiến trúc của một số tuyến phố cổ, cầu đường sắt Long Biên bắc qua sông Hồng, cần phải nghiên cứu hoàn thiện phương án.

Đối với lĩnh vực môi trường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết dự án xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng và sẽ tiến hành khởi công trong tháng 10/2016.

Thành phố đang biến ý tưởng trồng 1 triệu cây xanh ở Hà Nội thành hiện thực và thời gian gần đây các đối tác Nhật Bản đã hỗ trợ hơn 4.000 cây hoa anh đào được trồng ở các công viên quanh Hà Nội.

Ông Kitaoka Shinichi cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Hà Nội và đánh giá Thủ đô đang có bước phát triển rất năng động. Thời gian qua, sự hợp tác giữa JICA và Hà Nội được đánh giá là rất thành công, hiệu quả, thiết thực hàng đầu trong các dự án mà của các cơ quan đại diện của JICA ở trên toàn thế giới.

JICA tiếp tục nỗ lực hợp tác với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để đưa ra các giải pháp, dự án giải quyết những vấn đề nảy sinh từ giao thông trong quá trình phát triển đô thị. Phía Hà Nội cũng cần tích cực phối hợp cùng JICA để có những đề xuất kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để tái khởi động dự án đường sắt đô thị số 1.

Ông Kitaoka Shinichi đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội là cần hợp tác, lắng nghe và chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện bằng việc lập đường dây nóng và địa chỉ hộp thư điện tử email để thường xuyên trao đổi công việc qua lại giữa hai bên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục