Khánh Hòa: Khách nội địa giữ vai trò chủ lực trong phục hồi du lịch

Đối với thị trường quốc tế, du lịch Khánh Hòa hướng đến những thị trường trọng điểm có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ.
Du khách tại bến tàu Du lịch Nha Trang để đi thăm các điểm đảo trên vịnh Nha Trang. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Ngày 22/2, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức gặp mặt hơn 250 đại diện doanh nghiệp du lịch nhằm thống nhất định hướng phát triển du lịch trong năm 2022, nắm bắt yêu cầu của doanh nghiệp trong thời điểm hoạt động du lịch từng bước phục hồi sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị các cơ quan của tỉnh khẩn trương tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo việc sớm triển khai kế hoạch truyền thông trên các phương tiện thông tin với những biện pháp phù hợp, thiết thực về du lịch Nha Trang-Khánh Hòa; trong đó khẳng định Khánh Hòa là điểm đến an toàn; thông tin về các sản phẩm dịch vụ chất lượng, các sản phẩm mới, độc đáo đến với du khách.

Ngành du lịch cần phối hợp với chính quyền các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, các sự kiện thể thao và các hoạt động lễ hội lớn trong năm 2022, các chuỗi sự kiện liên quan đến các giá trị di sản văn hóa truyền thống của địa phương.

Sở Du lịch chủ trì ban hành kế hoạch xúc tiến, quảng bá và kích cầu thu hút du khách, trong đó xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi du lịch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch Khánh Hòa đang khởi sắc sau khi mở cửa trở lại và là một trong số những tỉnh, thành phố có tốc độ phục hồi rất tốt.

Ba tháng cuối năm 2021, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đạt gần 122.000 lượt; trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 450 tỷ đồng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh.

Dịp Tết Nhâm Dần (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), tỉnh đã đón khoảng 98.600 lượt khách du lịch; trong đó có 95.600 lượt khách nội địa, 3.000 lượt khách quốc tế; công suất buồng phòng đạt hơn 72%, tổng doanh thu du lịch đạt trên 524 tỷ đồng.

[Mở cửa du lịch Việt Nam: Gỡ khó để lộ trình phục hồi bền vững]

Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng 100% so với năm 2021, trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021.

Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch địa phương.

Vì vậy xuyên suốt năm 2022 ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch trong nước, chủ yếu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, các tỉnh Tây Nguyên.

Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến những thị trường du khách trọng điểm với lượng khách lớn đến tỉnh trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa cho rằng, Khánh Hòa có những sản phẩm đã trở thành thương hiệu và nổi tiếng khắp cả nước như dịch vụ tắm bùn khoáng, các sản phẩm yến sào, hải sản…

Tuy nhiên, việc trải nghiệm các tài nguyên du lịch văn hóa chưa nhiều. Đó là các sản phẩm gắn với các lễ hội dân gian như lễ hội cầu ngư, lễ hội Tháp Bà Ponagar, các lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Riêng hai loại hình du lịch sinh thái núi và du lịch công vụ hầu như chưa có sản phẩm cụ thể. Đây là những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Với tiêu đề “Phát triển kinh tế ban đêm tại Khánh Hòa - Những giải pháp và tổ chức thực hiện,” bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ tịch Công ty Cổ phần giải pháp kinh doanh Corex đã nêu ý tưởng xây dựng và hình thành 4 mô hình thí điểm hoạt động dịch vụ phục vụ du khách vào ban đêm để bổ sung vào sản phẩm du lịch của Khánh Hòa.

Theo bà Thu, cải thiện và thúc đẩy các chức năng kinh tế-văn hóa-du lịch của Khánh Hòa vào ban đêm, nhằm tạo sự cân bằng với các hoạt động ban ngày, mở cửa cho thị trường mới, tạo ra các sản phẩm làm nền cho kinh tế đêm của Khánh Hòa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục