Theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ban hành ngày 31/8 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/11, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại 8 tỉnh, thành là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Quảng Nam sẽ phải có ít nhất 50% số cửa hàng xăng dầu bán xăng sinh học E5.
Tuy nhiên, hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh kế hoạch triển khai sử dụng xăng sinh học E5 khó có khả năng hoàn thành vì vẫn chỉ là giải pháp khuyến khích.
Đại diện Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 9 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý và 518 cửa hàng bán lẻ.
Trong đó, 177 cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp đầu mối và tổng đại lý, 266 đại lý và 75 cửa hàng của doanh nghiệp tư nhân.
Tổng sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng hơn 130.000 m3/tháng; trong đó, sản lượng xăng khoáng Ron 92 và Ron 95 chiếm đến 95,8%, số ít còn lại là xăng sinh học E5.
Nhận định về tình hình kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, một số đại lý kinh doanh mặt hàng này cho rằng, mức giá xăng sinh học E5 chưa tạo được sức hấp dẫn lớn so với xăng Ron 92 và Ron 95, nên người tiêu dùng không ưu tiên sử dụng loại xăng này.
Trong khi đó, để có thể kinh doanh thêm loại xăng sinh học E5, các đơn vị kinh doanh xăng dầu tiêu tốn khoảng kinh phí lớn để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động bán xăng sinh học.
Vì vậy, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là đơn vị kinh doanh tư nhân không mặn mà với việc bán loại xăng này.
Mặc dù các sở, ngành và doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý đã đề xuất nhiều giải pháp tuyên truyền, xây dựng chính sách phù hợp khuyến khích các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng sinh học…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu biện pháp thực hiện phân phối xăng sinh học chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích thì Thành phố Hồ Chí Minh khó có khả năng hoàn thành mục tiêu là đến cuối tháng 11/2015 phải có tối thiểu 50% cửa hàng phân phối xăng sinh học và khuyến khích 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố bán xăng sinh học E5.
Ông Đặng Vinh Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng kinh nghiệm thực tế triển khai tại thành phố Cần Thơ và tỉnh Quảng Ngãi cho thấy không khuyến khích các cửa hàng bán đồng thời xăng Ron 92, Ron 95 và xăng sinh học E5, mà chỉ bán xăng sinh học E5 và xăng Ron 95.
Bên cạnh đó, quy định này được triển khai đồng loạt và quyết liệt cho tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định về mặt xã hội cũng như về hiệu quả kinh tế.
Đây là mô hình mà các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh có thể kham khảo và phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để tìm ra giải pháp hiệu quả hơn trong việc đưa sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường cũng như kinh doanh phổ biến tại địa bàn thành phố./.